เทคนิค การเลือกผ้าม่านสวยอย่างมีสไตล์ by i CURTAiN

ผ้าม่าน

เทคนิคการเลือกผ้าม่านสวยๆ อย่างมีสไตล์ by Icurtain

การเลือกผ้าม่านให้สวยสิ่งที่สำคัญ คือ ผ้าม่านจะต้องเข้ากับบ้าน หรือเข้ากับการตกแต่งโดยรวมทั้งหมดของบ้าน

ผ้าม่านไม่สามารถสวยเด่นอย่างเดียวโดยไม่เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ ได้ iCurtain มองว่าผ้าม่านคือ ส่วนหนึ่งของการตกแต่งภายในบ้านให้ออกมาสวยตามที่เจ้าของบ้านต้องการ ดังนั้นการเลือกผ้าม่านให้สวยจะต้องคำนึงถึง 

 

ผ้าม่าน 

1. ภาพรวมการตกแต่ง เมื่อเสร็จแล้วต้องเข้ากันหรือไปด้วยกันได้

อาจจะบอกเรียกอีกอย่างได้ว่า Style ของการตกแต่งไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นการเลือกผ้าม่านจะต้องเลือก สไตล์ของการตกแต่งเสียก่อน และ ค่อยเลือกผ้าม่านที่เข้ากับStyle การตกแต่งนั้นๆผ้าม่านม้วนอนัญญาคอนโดมิเนียมพัทยาเช่น การตกแต่งบ้านสไตล์Modern ก็อาจจะเน้นใช้ผ้าม่านที่ดูเรียบๆ เก๋ สีสัน ที่มีความคอนทราน กับ สีอื่นๆ สูง เช่น การใช้สีดำ สี เทา สีขาว หรือสีสันจัดๆเฉาะจุด เป็นต้น การตกแต่งบ้านสไตล์ Contempolary อาจจะใช้ผ้าม่านที่ดูเป็นธรรมชาติเช่นผ้าฝ้าย หรือผ้าไหม โดยปกติการตกแต่งบ้านสไตล์นี้มักจะใช้ผ้าเรียบๆ(ไม่มีลาย) แต่มีแท๊กเจอร์(มีเอกลักษณ์ในผิวของผ้า) เช่นผ้าลายเปลือกไม้ ผ้าฝ้ายลายเส้นด้ายขวาง หรือ ผ้าไหมแบบปมใหม่ธรรมชาติเป็นต้น การตกแต่งบ้านสไตล์Classis การแต่งผ้าม่านสำหรับการตกแต่งแบบนี้อาจจะเน้นผ้าม่านให้มีความหรูหราขึ้นกว่าปกติ ซึ่งทำได้หลายวิธี โดยการทำผ้าม่านแบบหัวหลุยส์ หรือ การใช้ผ้าม่านสีทอง เป็นต้น 
 

 

2.ลักษณะของผ้าเหมาะกับการทำผ้าม่านแบบที่ต้องการหรือไม่

เนื่องจากผ้าที่ทำผ้าม่านมีลักษณะของโครงสร้างผ้าที่หลากหลาย ผ้าบางชนิดทำผ้าม่านแบบลอนสวย ผ้าม่านบางชนิดทำผ้าม่านแบบพับสวย ซึ่งวิธีการดูว่าผ้าแบบใดเหมาะกับการทำม่านแบบใดนั้นใช้วิธีการสัมผัสผ้าและลองจับทรงผ้าม่านแบบที่ต้องการดูว่าผ้าแบบนั้นน่าจะทำแบบที่ต้องการได้ดีหรือไม่ หรือ อีกวิธีครับซึ่งง่าย และชัวร์กว่า คือ ถามผู้มีประสบการณ์คือคนขายผ้าม่านว่าผ้าแบบนี้เหมาะกับม่านแบบนี้หรือไม่ ผ้าม่านจีบรางธรรมดานาราวัลย์เอกชัย-บางบอน

ผ้าม่าน 

3. สีของผ้าม่าน 

สีของผ้าม่านถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะทำให้ผ้าม่านออกมาสวยหรือไม่ครับ iCurtain มีแนวทางการเลือกสีมาฝากคือ ให้เลือกสีของวัสดุตกแต่งต่างๆของบ้านหลักประมาณ 4 สีครับ อาจจะอยู่ในช่วง 3-5 สีก็ได้แต่ไม่ควรขาดและไม่ควรเกินครับ เพราะ ถ้าเราแต่งบ้านเพียง 2 สีบ้านจะดูจืด และจะทำให้เบื่อเร็วครับ หรือถ้าเราแต่งบ้านโดยใช้สี เกิน 5 สี อาจจะเยอะไปและรู้สึกว่าลายตาได้ การเลือกสีหลัก 4 สีจะทำให้เรารู้สึกว่ามี Moving ของสี ครับ ดังตัวอย่างในรูปครับสีหลักๆ ที่เลือกมี 4 สีคือ สีขาวของผนังและโซฟา สีน้ำตาลเข้มของพรมและโต๊ะ สีม่วงที่หมอน และสีน้ำตาลเนื้อๆของผ้าม่าน เท่านี้ก็จะทำให้บ้านดูไม่จืดและไม่ลายตาเกินไปครับ