How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน

How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน

เปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็นบ้านเย็นแบบง่าย ๆ ด้วยผ้าม่าน

ผ้าม่าน

 

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนแบบนี้หนึ่งในปัญหาใหญ่สำหรับคนมีบ้านทุกคนคงจะหนีไม่พ้นปัญหาเกี่ยวกับอุณหภูมิภายในบ้านที่เพิ่มสูงมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางวัน จนทำให้เจ้าของบ้านหลาย ๆ คนต้องหันมาพึ่งพาตัวช่วยสำคัญอย่างเครื่องปรับอากาศ เพื่อการช่วยเปลี่ยนบ้านที่ร้อนอบอ้าวของตนเองให้กลับกลายมาเป็นบ้านที่เย็นสบายน่าอยู่ดังเดิมอีกครั้ง

แต่แน่นอนว่าการเลือกวิธีการคลายร้อนให้กับบ้านด้วยการเลือกเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันนั้นถือได้ว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ที่นอกจากจะทำให้เจ้าของบ้านไม่สามารถแก้ไขปัญหาบ้านร้อนได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังทำให้เจ้าของบ้านต้องเสียค่าไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นไปอย่างไม่จำเป็นอีกด้วย วันนี้ iCurtain ร้านผ้าม่าน เลยอยากจะมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายเป็นบ้านเย็นแบบง่าย ๆ ด้วยการเลือกเปลี่ยนของประดับตกแต่งบ้านอย่าง “ผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง” กันค่ะ

ผ้าม่านหน้าต่างผ้าม่านสวยๆ


ผ้าม่าน (Curtain) และม่านม้วนสำคัญกับอุณหภูมิของบ้านอย่างไร

ผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน ม่านกันแสง รวมถึงมูลี่ (Blinds) และมู่ลี่ไม้ เป็นหนึ่งในของสำหรับประดับตกแต่งบ้านที่ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่การช่วยเพิ่มความสวยงามน่าอยู่ให้กับบ้าน และช่วยบดบังสายตาจากภายนอกไม่ให้มองเข้ามาเห็นสิ่งต่าง ๆ หรือผู้คนที่กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ภายในบริเวณบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผ้าม่านสวยๆ ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง ยังถือได้ว่าเป็นปราการด่านแรกที่มีหน้าที่สำคัญในการช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาภายในบริเวณบ้านจนสร้างความรำคาญใจให้กับผู้อยู่อาศัยและเจ้าของบ้าน รวมไปถึงการช่วยรับและกรองแสงแดดที่ส่องลงมากระทบยังบริเวณบ้านเพื่อเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้ผนัง พื้น กระจก หรือพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบริเวณบ้านที่โดนแสงแดดตกกระทบเกิดการสะสมความร้อนจากแสงแดดเอาไว้จนทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านเพิ่มสูงมากขึ้น

เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อเป็นการช่วยลดความร้อนสะสมภายในบริเวณบ้านและการช่วยรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านให้มีความเย็นสบายคงที่ได้อย่างสม่ำเสมอ เจ้าของบ้านหรือผู้พักอาศัยที่ต้องการจะนำเอาผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน ม่านกันแสง รวมถึงมูลี่ และมู่ลี่ไม้ มาติดตั้งเพื่อการใช้งานภายในบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้าน จึงไม่ควรทำการพิจารณาเลือกซื้อผ้าม่าน ม่านม้วน และม่านกันแสง โดยอาศัยเพียงแค่เหตุผลในด้านของความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เจ้าของบ้านทุกคนจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ก่อนการเลือกซื้อผ้าม่านและม่านม้วน ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดในด้านของสีสันของผ้าม่าน ลักษณะของเนื้อผ้าม่าน นวัตกรรมต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตผ้าม่าน รวมไปถึงบริเวณที่ต้องการจะนำเอาผ้าม่านสวยๆ ม่านม้วน และม่านกันแสงมาติดตั้ง เพื่อเป็นการช่วยให้ผ้าม่านและม่านม้วนต่าง ๆ ที่ได้ทำการเลือกซื้อมานั้น ไม่เพียงแต่จะสามารถตอบโจทย์ในด้านของความสวยงาม ลงตัว ความเข้ากันได้ดีกับวอลเปเปอร์ติดผนัง และลักษณะการออกแบบตกแต่งภายในบริเวณบ้านเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผ้าม่านและม่านม้วนเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานเพื่อการช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดที่ส่องผ่านลงมาเกิดการตกกระทบเข้ามาภายในบริเวณบ้านจนทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านเพิ่มสูงขึ้น เพื่อช่วยเปลี่ยนบ้านที่เคยร้อนอบอ้าวให้กลายเป็นบ้านที่เย็นสบาย ผ่อนคลาย และเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

curtainติดผ้าม่าน

อยากเปลี่ยนบ้านร้อนเป็นบ้านเย็นควรเลือกผ้าม่านและม่านม้วนอย่างไรดี ?

1. เลือกใช้ผ้าม่านและม่านม้วนที่ทำมาจากเนื้อผ้าที่สามารถช่วยกรองไม่ให้แสงจากภายนอกตกกระทบเข้ามาภายในบริเวณบ้านได้

หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านและผู้พักอาศัยสามารถลดความร้อนและควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านหรือที่พักอาศัยได้ คือ การเลือกใช้งานผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง หรือม่านปรับแสงที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วยนวัตกรรมพิเศษที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดสามารถส่องผ่านและตกกระทบลงมายังบริเวณผนัง พื้น กระจก หรือพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบริเวณบ้านจนเกิดการสะสมความร้อนได้

โดยผ้าม่านที่มีนวัตกรรมและคุณสมบัติที่สามารถช่วยกรองแสงแดด และสามารถช่วยลดความร้อนภายในบริเวณบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

ผ้าม่าน Dimout

ผ้าม่าน Dimout หรือที่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกกันว่าผ้าม่าน UV หรือผ้าม่านกันแสง เป็นหนึ่งในม่านปรับแสงที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุด เนื่องจากผ้าม่าน Dimout เป็นผ้าม่านที่ถูกถักทอขึ้นมาด้วยวิธีการทอแบบพิเศษด้วยการนำเอาเส้นด้ายสีดำมาทอแทรกลงไปกับเนื้อผ้าม่านที่ถูกผลิตขึ้นมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ผสมคอตตอน เพื่อให้ได้ผ้าม่านสวยๆ ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง ที่มีจุดเด่นในด้านของความโปร่งโล่งสบายตา แต่ทว่ายังมีความทึบแสงที่มากเพียงพอที่จะสามารถช่วยป้องกันอันตรายจากรังสี UV และช่วยป้องกันแสงแดดที่จะตกกระทบลงมาภายในบริเวณบ้านได้ในระดับตั้งแต่ 80 เปอร์เซ็นต์ ไปจนถึง 99 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ผ้าม่าน Blackout

ผ้าม่าน Blackout หรือผ้าม่านทึบแสง เป็นผ้าม่านที่ถูกผลิตขึ้นมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ผสมคอตตอนเช่นเดียวกับผ้าม่าน Dimout แต่ว่าผ้าม่าน Blackout จะเป็นผ้าม่านที่มีความพิเศษกว่าผ้าม่าน Dimout ตรงที่ผ้าม่าน Blackout จะเป็นผ้าม่านที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดด และแสงสว่างต่าง ๆ สามารถตกกระทบเข้ามาภายในบริเวณบ้านพักอาศัยได้ในระดับที่มากถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเนื้อผ้าของผ้าม่าน Blackout เป็นเนื้อผ้าที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วยกระบวนการพิเศษ ด้วยวิธีการเคลือบโฟมหรือการเคลือบซิลิโคนเข้าไปที่บริเวณด้านหลังของเนื้อผ้ามากถึง 3-4 ชั้น หรือสอดไส้ผ้าทึบแสงเพื่อให้ได้ผ้าม่านซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที iCurtain ภูมิใจนำเสนอ ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง ที่มีคุณสมบัติที่ดีจะต้องมีการออกแบบการติดตั้ง ตัดเย็บผ้าม่านให้ทึบแสง 100% เพื่อให้แสงไม่เข้าด้านข้าง ด้านบน และ ด้านล่าง แต่จะตัดเย็บอย่างไร ให้เป็นผ้าม่านที่มีรูปทรงสวยงามอยู่ตัวตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย มีเทคนิคที่น่าสนใจที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นงาน ผ้าม่านโรงแรม ผ้าม่านบ้านอยู่อาศัย หรือ แม้แต่ ผ้าม่านสถานที่ราชการอย่าง มหาวิทยาลัย กรมตำรวจ หรือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่ต้องการการทึบแสงแบบร้อยเปอร์เซ็น เมื่อปิดม่านแล้วไม่มีแสงเข้ามาเลยเสมือนเป็นห้องมืดผู้ขายต้องมีความเข้าใจและให้คำแนะนำลูกค้าได้เป็นอย่างดี

2. เลือกใช้ผ้าม่านและม่านม้วนที่ให้สีโทนเย็นหรือโทนสว่าง

โทนสีของผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อ การช่วยลดอุณหภูมิและการช่วยรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของบ้านให้มีความคงที่ โดยเมื่อมีการทำการเปรียบเทียบระหว่างผ้าม่าน 2 ผืนที่ถูกถักทอขึ้นมาด้วยเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติ นวัตกรรม รวมถึงมีรูปแบบของการถักทอเส้นใยที่เหมือนกันจะพบว่า การเลือกใช้งานผ้าม่านหรือม่านม้วนที่ให้สีโทนเย็นหรือโทนสว่างจะสามารถช่วยป้องกันการสะสมความร้อน และช่วยลดอุณหภูมิเฉลี่ยของบ้านลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะผ้าม่านจากสีโทนเย็นหรือโทนสว่างนั้นเป็นผ้าม่านที่ไม่มีการสะสมหรือเก็บความร้อนเอาไว้กับตัว อีกทั้งผ้าม่านในโทนสีสว่างยังเป็นผ้าม่านที่มีความสามารถในการสะท้อนความร้อนออกไปดีกว่าผ้าม่านในโทนสีเข้ม จึงทำให้การใช้งานผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง หรือม่านปรับแสง ที่มีสีโทนเย็นหรือสีโทนสว่างสามารถช่วยเปลี่ยนบ้านร้อนให้กลายมาเป็นบ้านเย็น และสามารถช่วยเพิ่มความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สบายตา ให้กับเจ้าของบ้านและผู้พักอาศัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.เลือกใช้งานผ้าม่านและม่านม้วนแบบโปร่งแสงควบคู่กับผ้าม่านและม่านม้วนแบบทึบ

ผ้าม่านโปร่งแสง หรือผ้าโปร่ง เป็นหนึ่งในผ้าม่านที่ไม่ค่อยได้ถูกเลือกนำมาใช้งานในด้านการป้องกันความร้อน มักจะถูกผู้ใช้งานหลาย ๆ คนมองข้ามเกี่ยวกับคุณสมบัติในการช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ตกกระทบเข้ามาภายในบริเวณบ้านไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องด้วยลักษณะที่บางเบาและโปร่งแสงของตัวเนื้อผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และผ้าม่านกันแสง ที่ดูไม่น่าจะสามารถป้องกันแสงแดดได้เลยแม้แต่น้อย แต่อย่างไรก็ตามผ้าม่านโปร่งโดยเฉพาะม่านม้วน sunscreen ถือได้ว่าเป็นผ้าม่านที่มีคุณสมบัติในด้านของการช่วยกรองและป้องกันการตกกระทบของแสงแดดได้อย่างดีเยี่ยม มีค่า ISO ในการวัดแสงว่ามีแสงผ่านกระจกเท่าไร ลดรังสี uv ไปได้เท่าไร รวมถึงสามารถคำนวนได้ถึงการประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าได้อย่างไร เป็นเงินกี่บาท ส่งผลให้การติดผ้าม่านแบบ 2 ชั้นด้วยผ้าม่านทึบแสงและผ้าม่านโปร่งแสงโดยที่มีการติดผ้าม่านโปร่งแสงเอาไว้ที่บริเวณด้านนอกหรือบริเวณที่อยู่ใกล้กับหน้าต่างมากที่สุด จะช่วยทำให้ผ้าม่านโปร่งแสงสามารถช่วยกรองแสงแดดที่ส่องผ่านลงมาเพื่อการช่วยให้แสงแดดเหล่านี้ตกกระทบไปยังผ้าม่านทึบแสงน้อยลง ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดให้กับผ้าม่านทึบแสงและช่วยรักษาอุณหภูมิของบ้านให้เย็นสบายน่าอยู่ได้มากยิ่งขึ้น และยังประหยัดค่าไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย โดยเฉพาะการติดตั้งผ้าม่านแบบลอน คู่ไปกับ ม่านม้วนที่ทำให้การตกแต่ง ดูเก๋มีสไตล์ ซึ่งเป็นที่นิยมมากๆ ในยุโรปและอเมริกา ซึ่งสามารถสังเกตได้จากหนังฮอลิวู๊ดหลายๆ เรื่อง

4.เลือกความหนาของผ้าม่านและม่านม้วนให้เหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการจะติดผ้าม่านและม่านม้วนเพื่อการใช้งาน

ผ้าม่านกันแสงม่านกันแสง


โดยทั่วไปแล้วบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นบริเวณห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือแม้แต่บริเวณห้องนอน ล้วนแล้วแต่เป็นบริเวณที่ได้รับแสงแดดในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ส่งผลให้การเลือกใช้งานผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และม่านกันแสง ที่มีรูปแบบและนวัตกรรมในการช่วยป้องกันความร้อนและแสงแดดที่ส่องผ่านลงมาที่เหมือนกันจึงอาจไม่สามารถช่วยตอบสนองต่อประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดที่เท่ากันได้ เพราะฉะนั้นแล้วเจ้าของบ้านและผู้พักอาศัยจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกประเภทของ ผ้าม่าน ม่านม้วน และม่านกันแสง ให้เหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการจะนำเอาผ้าม่าน ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน และผ้าม่านกันแสงมาติดตั้งเพื่อการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้ผ้าม่าน Dimout ภายในห้องที่ตั้งอยู่ที่บริเวณฝั่งตะวันออกของบ้านซึ่งเป็นฝั่งที่ได้รับความร้อนจากแสงแดดในปริมาณที่ไม่มากเท่าไหร่นัก และการเลือกใช้งานผ้าม่านแบบ Blackout ร่วมกับห้องที่โดนแสงแดดจัดส่องผ่านตลอดทั้งวัน รวมถึงห้องดูหนังหรือห้องโฮมเธียเตอร์ที่ต้องการความมืดสนิทเพื่อการช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในห้องให้มีความคล้ายคลึงกับบรรยากาศภายในโรงหนังมากที่สุด เป็นต้น

สำหรับลูกค้าท่านไหนที่กำลังมองหาตัวช่วยสำคัญอย่าง “ผ้าม่าน” ที่จะมาช่วยป้องกันและกรองแสงแดดไม่ให้ตกกระทบลงมายังบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านเพิ่มสูงมากขึ้นจนต้องหันมาพึ่งพาการใช้งานเครื่องปรับอากาศ ให้ร้านผ้าม่าน iCurtain ช่วยดูแลคุณ โดยเราให้บริการงานผ้าม่านครบวงจร มีสินค้าด้านผ้าม่านหลากหลายที่สุด ทั้งบริการออกแบบ ตัดเย็บ ติดผ้าม่าน ผ้าม่านกั้นห้อง ม่านม้วน วอลล์เปเปอร์ติดผนัง​ มู่ลี่ พรม ลามิเนต กระเบื้องยาง ผ้าบุโซฟา ซักผ้าม่าน และสินค้าอื่น ๆ ฉากกั้นห้อง ฉากกั้นแอร์ ฉากกั้นห้อง pvc ผ้าม่านมอเตอร์ ม่านสกายไลท์ ม่านไฟฟ้า เพื่อการตกแต่งภายใน บนหลักการ Advance Living Solution ตอบโจทย์ตกแต่งภายในทุกความต้องการสไตล์คุณ



สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!

"Advance Living Solution"

Line: @icurtain
Facebook: @iCurtainfanpage
Email: icurtain@hotmail.com
Tel : 02-181-3338
Hotline : 099-362-9535, 082-441-5993