10 ไอเดียการแต่งบ้านให้สวยมีสไตล์ด้วยมู่ลี่ไม้

10 ไอเดียการแต่งบ้านให้สวยมีสไตล์ด้วยมู่ลี่ไม้

มู่ลี่ไม้ เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นพิเศษที่อยู่บนหน้าต่าง

 

มู่ลี่ไม้

 

สไตล์การแต่งบ้านมีอยู่หลากหลายแบบ แต่ละแบบก็มีรูปแบบและเสน่ห์แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ซึ่งการตกแต่งบ้านให้สวยและมีเอกลักษณ์นั้นก็ต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างรวมเข้าด้วยกัน หนึ่งในองค์ประกอบเหล่านั้นก็คือม่านกันแสงซึ่งมีหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านทั่วไป ม่านพับ ม่านม้วน และมู่ลี่ โดยเฉพาะ “มู่ลี่ไม้”

 

มู่ลี่คืออะไร

มู่ลี่ (Blinds) คือ ม่านหน้าต่างประเภทหนึ่งแต่วัสดุเป็นแผ่นยาวๆ กว้างตั้งแต่ 16 มม. ถึง 50 มม. ที่สามารถคงรูปได้ดี มาร้อยเรียงกัน เปิดปิดขึ้นลง และ สามารถปรับผลิกใบเพื่อบังแสง และการมองเห็นได้อย่างเหมาะสม โดยวัสดุที่นำมาผลิตนั้นมีหลากหลายไม่ได้ทำจากผ้าอย่างเดียว แต่มักผลิตจากอะลูมิเนียม ไวนิล ไม้สังเคราะห์ และไม้จริง เป็นต้น
เส้นมู่ลี่มีซี่บาง ๆ สามารถกันแสงและกันสายตาคนภายนอก ช่วยกันความร้อนและสร้างความเป็นส่วนตัวให้ห้องแต่ละห้องในบ้านได้ไม่ต่างจากการติดผ้าม่านและม่านแบบอื่นๆ บนหน้าต่างทั่วไป


ส่วนมู่ลี่ไม้ (Wood Blinds) ก็คือมู่ลี่ที่ผลิตจากไม้ประเภทต่าง ๆ ที่ผ่านการนำมาอบแห้ง เช่นไม้บาสวูด ไม้รามิน ไม้สน ไม้โฟม ไม้เทียม (วัสดุเคลือบลามิเนตลายไม้) เป็นต้น
มู่ลี่ไม้ที่ทำจากวัสดุไม้ธรรมชาตินั้น มีสีสันที่สวยงามมีเสห่น์ที่น่าหลงไหล แสงกระทบไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล และเสมือนกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นพิเศษที่อยู่บนหน้าต่าง เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการติดผ้าม่านเพื่อตกแต่งบ้านสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย


นอกจากนี้เทคโนโลยีการผลิตมู่ลี่ไม้ในปัจจุบันยังมีการเคลือบสารป้องกันเชื้อรา ไปจนถึงสารป้องกันรังสียูวี การผสานเนื้อไม้แบบหลายชั้น (finger joint) ทำให้ไม้มีความทนทานมากขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์ของมู่ลี่ไม้

เป็นม่านกันแสงที่ช่วยกรองแสงได้หลายระดับปรับได้ตามต้องการตามระดับการผลิกใบ ทำให้สามารถใช้งานห้องแต่ละห้องได้อเนกประสงค์เลือกระดับความเป็นส่วนตัวที่มองจากภายนอกเข้ามาไม่เห็น แบบโปร่ง และ แบบปิดใบสนิทที่แสงไม่สามารถทะลุผ่านใบไม้มาได้


แต่ข้อควรระวังหนึ่งในการใช้มู่ลี่ไม้ในห้องนอนเพื่อกันแสง มู่ลี่ไม้จะไม่สามารถกันแสง ได้ดีเท่ากับผ้าม่านแบบทึบแสง แม้แสงจะไม่สามารถทะลุผ่านไม้ได้ แต่แสงสะท้อนที่ลอดผ่านร่องเล็กๆ ทำให้เกิดเส้นแสงแนวนอนรบกวนสายตาของคนที่ต้องการนอนแบบมืดสนิทมาก
ในขณะที่ห้องทำงานหรือห้องนั่งเล่นพักผ่อนที่ต้องการเลือกระดับความเป็นส่วนตัวและแสงเข้าด้วยตัวเอง จะเหมาะกับมู่ลี่ไม้เป็นอย่างดี
การดูแลรักษามู่ลี่ไม้ ไม่ต้องถอดซัก แค่พลิกใบม่านให้ปิดลง แล้วดูดฝุ่น หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดหรือใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดฝุ่นทั้งสองข้างโดยไม่ต้องถอดมู่ลี่ออกจากหน้าต่าง


ประเภทของไม้ สีสันหรือลวดลายมีให้เลือกหลากหลายได้ตามต้องการ เพราะปัจจุบันมู่ลี่ประเภทนี้มีตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรักบ้านเกือบทุกสี และลายของเนื้อไม้ มีดีไซน์สวย เข้ากับเทรนด์การแต่งบ้านยุคใหม่ สามารถนำไปตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์

มู่ลี่ไม้ตกแต่งบ้านสไตล์ไหนได้บ้าง

1. บ้านสไตล์โมเดิร์น

เมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้านแล้วล่ะก็ บ้านสไตล์โมเดิร์นคือหนึ่งในรูปแบบการตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะมีความเรียบง่าย โทนสีและรูปทรงต่าง ๆ ของเฟอร์นิเจอร์รวมถึงของตกแต่งมีความสบายตาอย่างสีขาว ดำ และเทา ทำให้การติดมู่ลี่ไม้ทั้งแบบปกติและแบบม่านไฟฟ้าเข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์นี้ เนื่องจากสีสันที่เป็นธรรมชาติ เข้ากันได้ดีกับความเรียบง่ายแต่ให้กลิ่นอายทันสมัยสไตล์โมเดิร์น

2. บ้านสไตล์คอนเทมโพรารี

คอนเทมโพรารีคือความร่วมสมัย เป็นการแต่งบ้านแบบผสมผสานความเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน โทนสีในการแต่งบ้านจึงเป็นสีกลาง ๆ เช่น สีขาว สีน้ำตาล สีครีม หรือสีเทา ฟังก์ชั่นการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์เน้นการใช้งานมากกว่าความสวยงาม การติดผ้าม่านแบบมู่ลี่ไม้จึงตอบโจทย์ทั้งในเรื่องสีสัน ดีไซน์ การใช้งาน แถมยังช่วยปรับบรรยากาศในห้องต่าง ๆ ของบ้านให้อบอุ่นขึ้นด้วย

3. บ้านสไตล์โบฮีเมียน

การแต่งบ้านแบบโบฮีเมียนเป็นเทรนด์มาแรงอีกเทรนด์หนึ่งในปัจจุบันเพราะการแต่งบ้านสไตล์นี้มีอิสระสูง ไม่มีข้อจำกัด เน้นความชอบส่วนบุคคลและตัวตนของเจ้าของบ้าน แต่เอกลักษณ์ที่ทำให้มีกลิ่นอายความเป็นโบฮีเมียนก็คือสีสันที่สดใส จัดจ้าน เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่หลากหลายไม่จำกัดรูปแบบ ท่ามกลางแสงไฟแบบ Warm White ที่มีความนุ่มนวล ไปจนถึงของตกแต่งที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก ทั้งตะกร้าสาน พรมสาน เฟอร์นิเจอร์หวาย ต้นไม้ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือผ้าม่านม้วนจากผ้าฝ้ายหรือมู่ลี่ที่ทำจากไม้ เป็นการตกแต่งที่รวมเอาความสดใสและความอบอุ่นนุ่มนวลของธรรมชาติเข้าด้วยกันจนทำให้เกิดบรรยากาศชวนฝัน

4. บ้านสไตล์วินเทจ

การแต่งบ้านแบบวินเทจเป็นสไตล์การตกแต่งที่เอาใจคนชอบความย้อนยุค กลิ่นอายยุคเก่าที่มีความนุ่มนวล พิถีพิถัน สีที่สื่อถึงความเป็นวินเทจมักเป็นสีเขียว ครีม แดง เหลือง หรือม่วง รวมถึงลวดลายแบบลายดอก เฟอร์นิเจอร์ก็มีความหรูหราแบบยุโรปซึ่งให้อารมณ์คลาสสิก สามารถเลือกติดมู่ลี่ไม้สีเข้มเพื่อคุมโทนแบบวินเทจได้อย่างลงตัว

5. บ้านสไตล์มินิมอล

เป็นการแต่งบ้านที่มาแรงที่สุดเลยก็ว่าได้สำหรับการแต่งบ้านแบบมินิมอลหรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าแบบมูจิที่เน้นความเรียบง่าย โล่ง โปร่งสบาย มีของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น รวมถึงตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก สีสันที่เลือกใช้มักเป็นสีขาวและสีเอิร์ธโทน เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่สามารถนำม่านม้วนหรือมู่ลี่ไม้มาใช้งานได้เข้ากันที่สุด

6. บ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย

หนึ่งในสไตล์การแต่งบ้านที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียที่มีแรงบันดาลใจมาจากการแต่งบ้านของประเทศแถบยุโรปตอนเหนือ เอกลักษณ์ของบ้านสไตล์นี้ก็คือความเรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง ดีไซน์การตกแต่งไม่ซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้าน สีที่ใช้มักเป็นสีกลางอย่างสีขาว สีเทา และสีฟ้าอ่อน รวมถึงนิยมใช้ไม้อย่างเช่น มู่ลี่ไม้ กรอบรูป กรอบหน้าต่างไม้ มาเพิ่มความอบอุ่นและกลิ่นอายธรรมชาติภายในตัวบ้านเพื่อไม่ให้บ้านดูกระด้างจนเกินไป

7. บ้านสไตล์คอตเทจ

ใครชอบการตกแต่งแบบเอิร์ธโทนต้องหลงรักการแต่งบ้านสไตล์คอตเทจ เพราะการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ให้กลิ่นอายที่อบอุ่นแบบคันทรี เน้นการแต่งบ้านด้วยสีเอิร์ธโทนและของตกแต่งที่ทำจากผ้า ไม้ และลายดอกเป็นหลัก ดังนั้นใครที่ไม่อยากให้บ้านสไตล์คอตเทจออกมาหวานละมุนจนเกินไปก็สามารถนำมู่ลี่ไม้มาช่วยเพิ่มความอบอุ่นและเป็นธรรมชาติให้มากขึ้นได้

8. บ้านสไตล์รัสติก

การตกแต่งบ้านแบบรัสติกอาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไรนักแต่ความเป็นรัสติกอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะแนวคิดของการตกแต่งบ้านแบบนี้ก็คือการนำกลิ่นอายของลอฟต์มาผสมผสานกับความวินเทจและความเป็นคันทรี การเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงเน้นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่และผลิตจากไม้เป็นหลัก รวมถึงเน้นความธรรมชาติและของตกแต่งแบบ DIY การเลือกใช้ผ้าม่านกันแสงแบบมู่ลี่ไม้จึงเข้ากับแนวรัสติกได้อย่างดี

9. สไตล์ทรอปิคอล

เมื่อพูดถึงประเทศไทยเรารู้กันดีว่าเป็นเมืองร้อน การแต่งบ้านสไตล์ทรอปิคอลที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองร้อนจึงเข้ากันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสีสันที่สดใสสื่อถึงธรรมชาติอย่างสีน้ำเงิน สีฟ้า สีเขียวและสีเหลือง จับคู่กับการตกแต่งที่เน้นความโล่ง โปร่งสบาย ทำให้เหมาะกับการติดผ้าม่านกันแสงแบบมู่ลี่ เพราะช่วยให้บ้านดูโล่งโปร่ง ไม่อึดอัด ให้ความผ่อนคลายสไตล์ทรอปิคอล

10. สไตล์โอเรียนทอล

การแต่งบ้านแบบโอเรียลทอลมีกลิ่นอายความเป็นตะวันออกมากกว่าการแต่งบ้านสไตล์อื่น ดีไซน์และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มักเลือกให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นนั้น ส่วนสีสันเลือกใช้สีเข้มอย่างสีดำ แดง น้ำตาล เป็นส่วนใหญ่ ควบคู่กับการเลือกของตกแต่งที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติและหาได้ง่าย เน้นความสบายของผู้อยู่อาศัยควบคู่ไปกับความสวยงาม มู่ลี่ไม้จึงตอบโจทย์การแต่งบ้านสไตล์นี้เพราะเข้ากันได้กับแนวคิดการตกแต่งแบบโอเรียลทอลอย่างลงตัว

 

จะเห็นได้ว่ามู่ลี่ไม้ทั้งสวยงาม มีประโยชน์ไม่ต่างจากผ้าม่านกันแสง และยังสามารถนำไปตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ ปรับใช้กับบ้านได้หลายรูปแบบ ขอแค่เลือกประเภทของมู่ลี่ สีของไม้ และดีไซน์ให้ลงตัวกับสไตล์การแต่งบ้านซึ่งเป็นเรื่องไม่ยากแน่นอนเพราะร้านผ้าม่าน iCurtain บริการโดยมืออาชีพ บนหลักการ Advance Living Solution ตอบโจทย์ตกแต่งภายในทุกความต้องการสไตล์คุณ ทำให้การใช้ชีวิตในบ้านพัฒนาไปอีกขั้นหนือไปอีกระดับ

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.icurtain.co.th หรือสามารถโทรมาสอบถามราคาผ้าม่านได้ที่เบอร์ 02-181-3338