ผ้าม่านหรูๆ

เปิดเทคนิคแต่งบ้านให้เรียบหรูดูคลาสสิคด้วยผ้าม่านจีบ

รู้จักประเภทของผ้าม่านจีบ และไอเดียปรับลุคบ้านให้ดูเรียบหรูสไตล์ iCurtain

 

สำหรับคนเบื่อง่ายที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การแต่งบ้านบ่อยๆ น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าผ้าม่านเพียงผืนเดียวสามารถเปลี่ยนสไตล์ให้บ้านของคุณได้ บทความนี้จะชวนคุณมาเปิดเทคนิคอัพลุคให้บ้านของคุณดูเรียบหรู มีสไตล์ ไม่น่าเบื่อด้วยผ้าม่านจีบ

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ผ้าม่านสวยๆ ที่เราเห็นทั่วๆ ไปตามร้านขายผ้าม่าน หรือตามบ้านเพื่อน มันมีความแตกต่างกันอย่างไร หลายคนออกแบบสร้างบ้านให้มีดีไซน์โดดเด่นสวยงาม แต่ต้องมาตกม้าตายเพราะการเลือกผ้าม่านก็มี จากตัวเลือกชนิดผ้าที่มีหลากหลาย แบบของผ้าม่าน ราวแบบไหน รวมไปถึงสีของผ้าม่าน

ถ้าพูดถึงผ้าม่าน ทุกคนก็คงจะคิดว่ามันก็มีจีบด้านบนเหมือนกัน แล้วมันจะต่างกันได้อย่างไร จริงๆ แล้วที่เราเห็นกันทั่วไปจะมีม่านลอนและม่านจีบ

- ม่านลอน เป็นผ้าม่านสไตล์โมเดิร์น รูปทรงเป็นลอนๆ โค้งไปมาเป็นรูปตัว S เป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้าน

- ม่านจีบ เป็นผ้าม่านที่มีบริเวณด้านบนของผ้า มีการจับจีบเป็นช่วงๆ โดยมีระยะห่างเท่าๆ กันทุกจีบ ด้านล่างจะปล่อยผ้าทิ้งตัวให้ดูเป็นลอนสวยงาม ผ้าม่านจีบนิยมนำมาตกแต่งบ้าน สถานที่ที่ต้องการให้มีความคลาสสิค


ผ้าม่านจีบมีกี่ประเภท

1. ผ้าม่านจีบดินสอ (Pencil Pleat Curtain)
ผ้าม่านทรงพลีทหรือผ้าม่านจีบรูปทรงเหมือนดินสอนี้มีการแขวนผ้าม่านแบบดั้งเดิม ตรงส่วนหัวของผ้าม่านจะมีเชือกอยู่สามแถวสำหรับคล้องกับขอเกี่ยวสามตำแหน่ง เพื่อแขวนผ้าม่านบนราง ผ้าม่านจีบทรงดินสอนี้เหมาะกับห้องรับแขก ห้องนอน

2. ผ้าม่านจีบ (Pleat Curtain)
ผ้าม่านจีบเป็นผ้าม่านสำหรับนักตกแต่งที่ชื่นชอบความคลาสสิค เรียบโก้ หรูหรา โดยมีให้เลือกถึง 5 แบบ จีบเดี่ยว จีบคู่ จีบสาม จีบสี่และจีบห้านิ้ว ผ้าม่านจีบนี้จะให้ลุคของบ้านดูเป็นทางการหน่อยๆ เหมาะกับห้องทำงาน หรือห้องที่ต้องใช้รับแขกกึ่งทางการ

3. ผ้าม่านจีบถ้วย (Goblet Pleat Curtain)
ผ้าม่านจีบถ้วยเหมาะกับนักแต่งบ้านที่ชอบความแปลกใหม่ ชอบความดีเทลเก๋ๆ โดยผ้าม่านจีบถ้วยนี้จะมีการจับจีบที่ส่วนหัวมีดีเทลรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รูปทรงจะคล้ายๆ ถ้วยหรือแก้วไวน์ เหมาะกับห้องโถงขนาดใหญ่ที่มีเพดานสูง เช่น โรงหนัง โรงละคร หรือใช้ตกแต่งห้องนอน เพราะตัวม่านจีบแบบถ้วยนี้ ใช้เป็นม่านกันเเสงได้เป็นอย่างดี หรือใช้ตกแต่งห้องนั่งเล่นที่มีบานหน้าต่างใหญ่ๆ ความพิเศษอีกอย่างสำหรับผ้าม่านจีบถ้วยนี้คือจะมีซับในมาด้วย เพื่อให้การจับจีบเป็นรูปถ้วย อยู่ทรง สวยงามนั่นเอง

4. ผ้าม่านจีบใหญ่ (Box Pleat Curtain)
ผ้าม่านจีบใหญ่ๆ ที่หน้าตาคล้ายกล่องสี่เหลี่ยมเป็นที่นิยมเพราะดูมีความทันสมัย ไม่เป็นทางการมากนัก ผ้าม่านจีบใหญ่ๆ เเบบนี้เหมาะกับห้องนั่งเล่น ห้องปาร์ตี้ ห้องรับประทานอาหารที่ไว้ต้อนรับเพื่อนๆ แบบไม่เป็นทางการ

ผ้าม่านจีบเหมาะกับคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านแบบเรียบๆ หรู มินิมอลหน่อยๆ และเหมาะกับคนที่ชอบความแปลกใหม่ กล้าลอง โดยการนำผ้าม่านจีบสไตล์คลาสสิคมาแมทช์กับเฟอร์นิเจอร์ที่ดูร่วมสมัย ก็จะได้บ้านอีกสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร


สำหรับหลักการเลือกสีและลวดลายผ้าม่าน มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

  • หากต้องการให้ห้องหรือสถานที่ที่จะตกแต่งนั้นดูกว้างขวาง สบายตา ให้เลือกใช้ผ้าม่านโทนสีอ่อนๆ
  • หากต้องการให้ห้องมีความเป็นทางการหน่อยๆ หรือห้องนอนสำหรับผู้ชาย ให้เลือกใช้ผ้าม่านโทนสีเข้ม
  • สำหรับผ้าม่านที่มีลวดลายเหมาะกับห้องกว้างๆ เช่น ห้องรับแขก
  • และผ้าม่านที่มีลวดลายเล็กๆ เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เพราะจะทำให้ห้องดูกว้าง ไม่อึดอัด มักนิยมใช้ในการตกแต่งคอนโด

เรามาดูกันต่อว่าแต่ละห้องนั้นเหมาะกับผ้าม่านแบบไหนกันบ้าง

1. ห้องนอน - สำหรับผ้าม่านที่เหมาะกับห้องนอน ควรเป็นม่านกันแสงได้ดีอย่าง ผ้าม่านจีบถ้วย ผ้าม่านจีบถ้วยบังแสงได้ดี โดยเฉพาะแดดในช่วงเช้าและสามารถบังแสงไฟถนนในตอนกลางคืนได้ดีอีกด้วย ส่วนสีที่เหมาะกับห้องนอนควรเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสบาย น่านอน อย่างสีโทนอ่อน และชนิดของผ้าควรเลือกเนื้อผ้าที่ไม่เก็บฝุ่น ถอดซักทำความสะอาดได้ง่าย

2. ห้องทำงาน - เหมาะกับผ้าม่านจีบและผ้าม่านจีบดินสอ ที่ดูเป็นทางการหน่อยๆ ดีไซน์ไม่ควรเยอะเกินไป ควรเป็นอะไรที่เรียบง่าย ดูสงบ มีสมาธิเมื่อเข้ามาในห้อง อาจเลือกสีโทนเข้ม น้ำตาล กรมท่า แต่ไม่ถึงกับสีดำเพราะจะดูทะมึนจนเกินไป ไม่น่าทำงาน

3. ห้องนั่งเล่น - ห้องนั่งเล่นถือเป็นพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน บางบ้านใช้ห้องนั่งเล่นเป็นห้องรับแขกหรือต้อนรับเพื่อนด้วย ห้องนี้จึงเหมาะกับผ้าม่านจีบใหญ่ (Box Pleat Curtain) ส่วนสีสามารถเลือกสีและลวดลายได้ตามชอบ เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่แห่งความสุขของครอบครัว แต่ยึดหลักไว้ว่าสีผ้าม่านและลวดลายควรเป็นไปในทางเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์และสีผนังของห้องนั่งเล่น

4. ห้องรับประทานอาหาร - ม่านนอกจากจะใช้กันแดดแล้ว ยังสามารถใช้เป็นผ้าม่านกั้นห้องช่วยแบ่งพื้นที่ให้มีความเป็นส่วนตัวหรือดูเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น ห้องรับประทานอาหารเหมาะกับผ้าม่านจีบใหญ่ ส่วนสีควรเลือกเป็นสีที่กระตุ้นความอยากอาหารเช่น สีเหลือง สีส้ม หรืออาจจะเลือกสีให้เข้ากับชุดโต๊ะกินข้าวก็ได้


การเลือกสีผ้าม่านอาจจะใช้กฏ 60-30-10 มาเป็นตัวช่วยในการเลือกสีผ้าม่านก็ได้

กฏ 60-30-10 คืออะไร - การแบ่งอัตราส่วนของสีภายในห้องด้วย 60% 30% และ 10% โดยให้ 60%

เป็นสีหลักที่ใช้ในการแต่งห้อง และอีก 30% เป็นของสีรองภายในห้องนั่นก็คือ ผ้าม่าน และอีก 10% เป็นสีของของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หากลองใช้กฏนี้ดูอาจจะทำให้การตัดสินใจเลือกสีของผ้าม่านทำได้ง่ายขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียปรับลุคบ้านให้ดูเรียบหรูด้วยการเปลี่ยนมาใช้ผ้าม่านจีบ เราหวังว่าคุณจะสนุกกับการอ่านบทความในวันนี้ และหวังว่าคุณจะได้ไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับการตกแต่งห้องต่างๆ ด้วยผ้าม่าน แต่หากคุณยังลังเล และไม่มั่นใจในการเลือกผ้าม่าน สี หรือสไตล์ มาหาเรา ร้านผ้าม่าน iCurtain ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าม่านมาเกือบ 40 ปี ที่ iCurtain เรามีทั้ง ผ้าม่าน มูลี่ ม่านม้วน วอลเปเปอร์ติดผนัง พรม ฯลฯ นอกจากนี้ เรายังมีบริการผ่อนชำระ 0% นาน 6 เดือนหรือ 10 เดือนให้ลูกค้าได้เลือกผ่อนชำระตามความต้องการ

ที่ iCurtain ยังมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบมาช่วยเพิ่มไอเดียให้กับคุณในการตัดสินใจเลือกผ้าม่าน และสินค้าของเรามีการันตีทุกชิ้น หากสินค้ามีปัญหาสามารถโทรแจ้งหรือสอบถามปัญหาได้ นอกจากนี้ยังมีบริการ ซักผ้าม่าน เพราะผ้าม่านควรถูกทำความสะอาด 1-2 ครั้งต่อปี หากสนใจราย ละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.icurtain.co.th

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!

"Advance Living Solution"
Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th