ผ้าม่านสวยๆ

เลือกผ้าม่านที่ชอบกับร้านผ้าม่านที่ใช่ ตกแต่งบ้านให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก ที่ถูกใจทั้งคน ถูกใจทั้งสัตว์

วิธีการเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับสไตล์บ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

ยุคนี้ใครๆ ก็ยอมเป็นทาส แต่การยอมเป็นทาสในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความรักของคนต่อคน แต่หมายถึงความรักที่เจ้าของมีต่อสัตว์เลี้ยงถึงขนาดยอมเป็นทาส และเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ดังนั้นหลายๆ บ้านจึงมักมีสัตว์เลี้ยงแสนรักอยู่ที่บ้านด้วย แต่ปัญหาที่ตามมาของบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงคือการทำลายข้าวของและของใช้ เช่นเฟอร์นิเจอร์ พรม ผ้าม่าน ที่ทำให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะผ้าม่านที่บางบ้านมีผ้าม่านที่ยาวลงมาจรดพื้นล่อตาล่อใจสัตว์เลี้ยง หลายครั้งที่หลายบ้านออกไปข้างนอกและกลับเข้าบ้านพร้อมพบเจอความเสียหาย เศษซาก และรอยขาดแหว่ง ของผ้าม่าน หรือ พู่ที่ใช้ตกแต่งผ้าม่านจากสัตว์เลี้ยงแสนรัก ทำให้เสียทั้งเงิน และเวลาในการซ่อมแซม

 

ดังนั้นการจัดสรรพื้นที่ และเลือกอุปกรณ์ในการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้รองรับกับการเป็นอยู่และอุปนิสัยของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะการเลือกใช้ผ้าม่านที่จะมาตกแต่งบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงควรเลือกติดผ้าม่านให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อให้ทุกชีวิตมีความสุขในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน

 

หากเราต้องการที่จะซื้อผ้าม่าน แน่นอนเราก็ต้องไปร้านขายผ้าม่าน หรือ ห้างที่มีจำหน่ายผ้าม่าน แต่ผ้าม่านที่มีจำหน่ายตามร้านผ้าม่าน และห้างร้านต่างๆ มีมากมายหลากหลายประเภทแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าม่านประเภทไหนที่ควรหลีกเลี่ยง หรือผ้าม่านแบบไหนเหมาะสมกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงที่เราควรเลือกมาใช้งานมากที่สุด

ผ้าม่านประเภทไหน ควร Yes Or No เมื่อมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน

ข้อแรกเราควรรู้ก่อนว่าลักษณะนิสัยของสัตว์แต่ละประเภทที่เราเลี้ยงไว้มีลักษณะอย่างไร ขอยกตัวอย่างสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุด คือ สุนัข และ แมว ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการทำลายข้าวของ ลูกแมวจะมีนิสัยเฉพาะที่ชอบข่วน กัดผ้าม่าน หรือฉี่ใส่ผ้าม่าน อาจเป็นสัญญาณว่าลูกแมวยังไม่สามารถปรับตัวได้ ถูกรบกวน วิตกกังวล หรืออาจข่วนผ้าม่านเพื่อลับคมเล็บหรือเพื่อประกาศอาณาเขตของตัวเอง สุนัข การกัดผ้าม่าน เป็นการเรียกร้องความสนใจที่อาจเกิดจากการปล่อยให้อยู่บ้านตัวเดียว การฉี่ใส่ผ้าม่านเป็นการแสดงอาณาเขตเป็นต้น เมื่อเรารู้อุปนิสัยของสัตว์เลี้ยงของเราแล้วสิ่งที่เราควรรู้ต่อไปคือผ้าม่านแบบไหนที่เราควรหลีกเลี่ยงและผ้าม่านแบบไหนที่เหมาะสมสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงมากที่สุด

 

ผ้าม่านที่ควรหลีกเลี่ยงนำมาใช้หากบ้านมีสัตว์เลี้ยง คือ ผ้าม่านผ้า ผ้าม่านที่มีพู่ประดับ หรือผ้าม่านที่มีความยาวถึงพื้นที่อาจทำให้สัตว์เลี้ยงตกใจเวลาม่านมาขนาบข้างใบหน้า ซึ่งรวมถึงเชือกที่ใช้ควบคุมม่านด้วยเช่นกันถ้ามีความยาวมาก หรือผ้าม่านที่มีลักษณะเป็นห่วงหรือราวแขวนเพดาน เพราะสัตว์เลี้ยงอาจจะปีนป่ายจนเกิดอุบัติเหตุได้ เนื้อผ้าของผ้าม่านก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกใช้เพราะเนื้อผ้าบางชนิดอาจติดขนสัตว์ได้ง่ายทำให้เป็นที่เก็บขนสัตว์ หรือเก็บฝุ่นทำให้กลายเป็นแหล่งเชื้อโรคได้ หรือเป็นม่านแบบมู่ลี่ที่มีแนวมู่ลี่ทางตั้งที่มีความยาวถึงพื้นก็สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงตกใจได้เช่นกัน หรือเป็นมู่ลี่แนวนอนก็มีสิทธิโดยสัตว์เลี้ยงตะกุยตะกายได้โดยเฉพาะแมวอาจทำให้มู่ลี่หักงอจนไม่สามารถซ่อมแซมได้

 

ผ้าม่านที่เหมาะสมกับการตกแต่งบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ควรเป็นผ้าม่านที่มีขนาดพอดีกับหน้าต่าง ใช้งานง่าย เนื้อผ้าไม่ติดขนสัตว์ และไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดได้ง่ายหรือสามารถถอดซักเองได้ จึงแนะนำให้เลือกใช้เป็นม่านพับ หรือ ม่านม้วนเป็นประเภทของผ้าม่านที่เหมาะกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

 

ม่านพับ
ลักษณะของม่านพับจะมีการพับเป็นชั้นๆ ตามชื่อ การพับเป็นชั้นๆเกิดจากการรูดโซ่วนหรือโซ่ไข่ปลา ซึ่งเป็นโซ่ที่ใช้ควบคุมม่านพับ เพื่อดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นด้านบน ให้พับเป็นชั้นๆ เรียงซ้อนกัน รางของม่านพับจะเป็นรางเฉพาะ มีอุปกรณ์ควบคุมการหยุดของม่านโดยการดึงโซ่วน หรือ โซ่ไข่ปลา

 

จุดเด่นของม่านพับ
ใช้งานง่าย
ไม่ต้องดูแลรักษามากทำความสะอาดได้ง่าย สามารถถอดและซักทำความสะอาดเองได้
รูปแบบสวยงาม เรียบง่าย และทันสมัยเข้ากับบ้านได้ง่าย
สามารถใช้คู่กับผ้าม่านประเภทอื่นได้
ช่วยบังแสงแดด ลดความร้อน

 

ม่านพับสามารถนำมาใช้กับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านด้วยลักษณะของผ้าม่านจะเป็นชั้นพับขึ้นจึงทำให้สัตว์เลี้ยงไม่สามารถเกาะหรือไต่ผ้าม่านได้แต่อาจต้องระวังเรื่องความยาวของผ้าม่านที่เลือกใชัที่ไม่ควรเลือกใช้ผ้าม่านที่ยาวมากเกินไปเพราะอาจโดนสัตว์เลี้ยงกัดได้และควรเลือกชนิดผ้าที่ทำผ้าม่านที่ทำความสะอาดได้ง่าย ถอดซักได้ ระบายอากาศได้ดี เพื่อใช้ระบายกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยง และที่สำคัญต้องไม่ติดขนสัตว์ได้ง่ายเพราะสุนัขและแมวเป็นสัตว์ที่ต้องมีการผลัดขนตลอดเวลาชนิดของผ้าที่จะมาใช้ทำผ้าม่านต้องมีความลื่นและไม่ดักจับขนสัตว์ และป้องกันรอยขีดข่วนได้เพื่อป้องกันความเสียหายของผ้าม่านที่อาจเกิดจากเล็บของสัตว์เลี้ยง ไม่ควรใช้ผ้าที่มีความเงาเพราะอาจทำให้เกิดเงาและแสงสะท้อนล่อตาล่อใจสัตว์เลี้ยงให้เข้ามาขีดข่วนได้จะทำให้ผ้าม่านเกิดเป็นรอยขีดข่วน หรือรอยย่นได้ และม่านพับควรมีเนื้อผ้าที่หนาเพื่อให้ม่านทิ้งตัวได้ดี

 

ม่านม้วน
ลักษณะของม่านม้วนเป็นประเภทของผ้าม่านที่มีลักษณะเป็นผ้าผืนใหญ่และม้วนเก็บได้ด้วยชุดรางม้วนที่ควบคุมการม่วนลงและม่วนเก็บของม่านม้วน ซึ่งมีหลายแบบ เช่น ม่านม้วนระบบสปริงล็อค ม่านม้วนระบบโซ่ดึง หรือม่านม้วนระบบมอเตอร์ ระบบมอเตอร์ทำให้สะดวกในการใช้ง่าย

ข้อดีของม่านม้วน
ไม่เปลื้องพื้นที่ เพราะม่านม้วนใช้พื้นที่น้อยในการติดตั้งด้วยลักษณะของม่านม้วนที่เป็นผ้าพื้นใหญ่ที่ทิ้งตัวลงมาจากชุดรางม้วนเท่านั้นจึงทำให้บ้านดูปลอดโปร่ง
ไม่เก็บฝุ่นวัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ทำม่านม้วนจะเป็นเนื้อผ้าที่มีการเคลือบผิวหรือเป็นผ้าสังเคราะห์จึงทำให้ไม่เก็บฝุ่นและขนของสัตว์เลี้ยง
ทำความสะอาดง่าย สามารถนำมาถอดซักได้ จึงไม่กักสิ่งสกปรกไว้
มีดีไซน์ที่ทันสม้ย เหมาะกับการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิรน์ ออฟฟิศ หรือสำนักงาน

 

ม่านม้วนเป็นประเภทของม่านที่สัตว์เลี้ยงจะเข้ามาทำความเสียหายได้น้อยที่สุดเนื่องจากลักษณะของม่านที่เป็นแผ่นผ้าผืนใหญ่ตึงๆ แผ่นเดียวและมีความลื่นจึงยากที่สัตว์เลี้ยงจะเกาะ เกี่ยว ไว้ได้ และผ้าที่นำม่านม้วนส่วนใหญ่จะเป็นผ้าที่มีการเคลือบ หรือเป็นผ้าใยสังเคราะห์จึงทำความสะอาดได้ง่ายและไม่เก็บฝุ่นและกักเก็บขนสัตว์ได้ ทั้งยังไม่ดูดซับน้ำและ ระบายอากาศได้ดีจึงไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นของสัตว์เลี้ยง

 

ปัจจัยที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างหนึ่งคือชนิดของผ้าที่จะมาใช้ทำผ้าม่านถึงแม้เราจะเลือกประเภทของผ้าม่าน เช่น ม่านพับ หรือ ม่านม้วน ที่เหมาะสมกับการใช้งานกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแล้วการเลือกชนิดของผ้าม่านก็เป็นปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญเพราะหากเลือกชนิดของผ้าม่านที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานก็อาจทำให้เกิดความเสียหายและอาจต้องเสียเงินเพื่อซ่อมแซมผ้าม่านอีกด้วย

ประเภทของชนิดของผ้าที่เหมาะสมสำหรับทำม่านพับที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน

ผ้าใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ (Polyester) เป็นผ้าที่ไม่จับฝุ่น ไม่ยับง่าย และมีน้ำหนักทิ้งตัวผ้าได้ดี รักษารูปทรงได้ดี ไม่ยืดหรือหดได้ง่าย ทนทานต่อรอยขีดข่วน สีไม่ซีดง่าย เหมาะสำหรับทำม่านพับ ที่สำคัญเป็นผ้าที่ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ และสามารถนำมาซักเครื่องได้ เนื้อผ้าไม่หด ทนทานต่อแสงแดด

ผ้าแจ๊คการ์ด (Jacquard) เป็นผ้าที่ไม่จับฝุ่นง่าย มีน้ำหนักทิ้งตัวผ้าได้ดี ซักแล้วผ้าไม่หด เนื้อผ้าม่านเป็นชนิดผ้าซาตินแต่มีลายในตัวจึงทำให้ลายผ้าม่านคงทน สีไม่ซีดง่าย

 

ในปัจจุบันผ้าโพลีเอสเตอร์มักถูกนำมาประยุกต์ใช้ทอกับเส้นด้ายชนิดอื่นเพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมตรงความต้องการกับการใช้งาน สำหรับชนิดของผ้าม่านที่มีการประยุกต์กันของผ้าโพลีเอสเตอร์และเส้นด้ายชนิดอื่นๆที่เหมาะสมสำหรับตกแต่งบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เช่น ผ้าม่านที่ทอจากโพลีเอสเตอร์ และเส้นด้ายที่ทำจากฝ้ายที่จะช่วยให้ระบายอากาศได้ดียิ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่หดตัวเวลาซัก หรือผ้าม่านที่ทอจากโพลีเอสเตอร์กับเส้นด้ายกันยูวี ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดด ความร้อน และรังสี UV ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นทำให้สัตว์เลี้ยงและเจ้าของบ้านรู้สึกเย็นสบายมากขึ้น

หลังจากที่เรารู้จักกับม่านพับและคุณสมบัติที่ดีในการเลือกใช้ผ้าในการทำม่านพับในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแล้ว ข้อสำคัญที่เราละเลยไม่ได้เลยคือการทำความสะอาดม่านพับ เชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงสัตว์ต้องเจอปัญหาความสะอาดของผ้าม่านแน่นอนโดยเฉพาะ สุนัข แมว หรือบ้างบ้านที่เลี้ยงกระต่ายเนื่องจากสัตว์ตระกูลนี้โดยส่วนใหญ่มีขน และต้องมีการผลัดขน ซึ่งขนอาจติดตามผ้าม่านได้ โดยเฉพาะแมวและกระต่าย หรือสุนัขก็อาจฉี่ใส่ผ้าม่าน หลายบ้านจึงเลือกทำความสะอาดผ้าม่านด้วยตัวเองเพื่อความสะดวก เพราะบางบ้านอาจไม่ได้มีม่านพับสำรองเพื่อใช้แทนม่านพับที่สกปรก และประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย แต่การทำความสะอาดด้วยตัวเองถึงแม้จะไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากแต่ก็อาจทำให้เราทำผิดขั้นตอนจนไม่สามารถติดตั้งม่านพับให้กลับมาใช้งานได้ดั่งเดิม ดังนั้นหลายบ้านจีงเลือกใช้วิธีในการส่งผ้าม่านไปซักที่ร้านผ้าม่านที่มีบริการรับซักผ้าม่านแทนเพื่อความสะดวกและลดขั้นตอนยุ่งยากในการติดตั้งที่อาจจะทำให้เสียทั้งเวลาและเงินได้ในอนาคต

 

iCurtain เป็นร้านผ้าม่านที่มีบริการงานผ้าม่านหน้าต่างครบวงจร ตั้งแต่บริการออกแบบผ้าม่าน ตัดเย็บผ้าม่าน ติดผ้าม่าน ซ่อมผ้าม่าน ซักผ้าม่าน และจำหน่ายอุปกรณ์ผ้าม่านทุกชนิดด้วยทีมงานมืออาชีพที่เป็นช่างฝีมือมีประสบการณ์มากกว่า 36 ปี พร้อมทั้งมีโรงงานตัดเย็บผ้าม่านเป็นของตัวเองซึ่งเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าได้ ตัวอย่างลูกค้าที่เคยใช้บริการร้าน iCurtain เช่น โครงการคอนโดของแสนสิริ พฤกษา และ อนันดา และยังมีการรับประกันสินค้า โดยเมื่อลูกค้าได้รับบริการติดตั้งเรียบร้อยแล้วสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดที่ลูกค้าจะได้รับในวันติดตั้งสินค้า เพื่อเป็นการแจ้งการลงทะเบียนการรับประกันสินค้ากับร้านผ้าม่าน iCurtain และยังเป็นช่องทางเพื่อติดต่อ สอบถามเพื่อแจ้งปัญหาของสินค้า หรือเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าได้หรือจะติดต่อตามช่องทางด้านล่าง

 


สาขา หทัยราษฎร์ (สำนักงานใหญ่)
51/239 หมู่บ้าน รุ่งกิจแกรนด์วิสต้า แขวง มีนบุรี เขต มีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
เปิดทำการ 8.30-17.30น. หยุดวันอาทิตย์
โทร : 02-181-3338, 099-362-9535, 082-441-5993

 

สาขา The Walk ราชพฤกษ์
The Walk ราชพฤกษ์ ตำบล บางขุนกอง อำเภอ บางกรวย นนทบุรี 11130
เปิดทำการ 10.00-20.00น. หยุดวันจันทร์
โทร : 02-181-3338, 099-362-9535, 082-441-5993

 

สาขา เซ็นทรัล บางนา (Central Bangna) ชั้น 4 ระหว่างทางเชื่อม (เยื้องกับ Index Living mall)
เลขที่ 585 ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260
เปิดทำการ จันทร์-พฤหัสบดี 11.00-20.00น. / ศุกร์ 11.00-21.00น. / เสาร์ 10.00-21.00 / อาทิตย์ 10.00-20.00น. หยุดวันอังคาร
โทร : 02-181-3338, 099-362-9535, 082-441-5993