วอลเปเปอร์ติดผนัง

วอลเปเปอร์ติดผนัง ดีไซน์ที่อิสระ สร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

ทางเลือกในการแต่งบ้าน ดีไซน์ที่อิสระ กับ วอลเปเปอร์ติดผนัง

สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านจะรู้ว่าวอลเปเปอร์ติดผนังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแต่งบ้านแทนการทาสีผนัง วอลเปเปอร์สามารถสร้างความแตกต่าง สร้างเอกลักษณ์ให้กับบ้านของเราด้วยสีสัน ลวดลาย และวัสดุ ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงการสร้างเอกลักษณ์ให้กับบ้านด้วยวอลเปเปอร์ติดผนังว่ามันดีกว่าการทาสีผนังอย่างไร วัสดุของวอลเปเปอร์มีกี่ประเภท และวิธีการเลือกวอลเปเปอร์ติดผนัง

ในการสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้าน นอกจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งบ้านแล้ว ผนังบ้านก็จัดว่าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างสไตล์ สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับบ้านของเราได้ การตกแต่งผนังบ้าน ทำได้ทั้งการทาสี จะสีเดียวทั้งผนังหรือใช้ 2 สีผสมเล่นกันก็ตามแต่สไตล์ และการติดวอลเปเปอร์ก็เป็นอีกทางในการตกแต่งบ้านได้เช่นกัน

ซึ่งทั้งการทาสีผนังหรือติดวอลเปเปอร์นั้นมีความแตกต่างกัน สีมีคุณสมบัติบางอย่างที่วอลเปเปอร์ไม่มี และวอลเปเปอร์ก็มีคุณสมบัติบางอย่างที่สีไม่มี การจะเลือกว่าจะทาสีผนังดีหรือติดวอลเปเปอร์ดี บทความนี้อาจช่วยคุณได้

การตกแต่งผนังห้องด้วยวอลเปเปอร์ อาจต้องทำความรู้จักกันสักหน่อยว่าวอลเปเปอร์ติดผนังมีกี่ประเภท

ประเภทของวอลเปเปอร์ติดผนัง

เราจะจำแนกวอลเปเปอร์ตามลักษณะและวัสดุที่ใช้ทำวอลเปเปอร์ ซึ่งสามารถจำแนกได้ทั้งหมด 9 ประเภท

Wallpaper Duplex เป็นวอลเปเปอร์ติดผนังที่ทำจากกระดาษ พิมพ์ลายอย่างเดียว และอาจมีการเคลือบมันที่พื้นผิวบ้าง

Vinyl Wallpaper เป็นวอลเปเปอร์ติดผนังที่ทำจากกระดาษเคลือบผิวหน้า ด้วยสารไวนิลพิมพ์สีและใช้การกดลาย เพื่อให้เกิดลวดลายบนพื้นผิว อาจจะพบเห็นได้ในบางครั้งที่ใช้การทำรีจิสเตอร์เพื่อเพิ่มเส้นของลวดลายต่างๆ พื้นผิวหน้าของวอลเปเปอร์ไวนิลนี้จะมีทั้งแบบพื้นผิวหน้ามันและพื้นผิวหน้าด้าน นิยมใช้ในการตกแต่งบ้าน เพราะสะดวกต่อการทำความสะอาด เพียงแค่ใช้น้ำสะอาดเช็ดถู และไม่ก่อให้เกิดฝุ่นเกาะที่พื้นผิวของวอลเปเปอร์

Foam Wallcovering วัสดุชนิดโฟมนี้ เป็นวัสดุบุผนังชนิดหลังกระดาษ ที่เคลือบพื้นผิวหน้าด้วยสารพีวีซี หรือใช้การพิมพ์สีที่โฟมแล้วนำไปอบนูน เพื่อให้ได้ลวดลาย จุดเด่นก็คือ น้ำหนักเบา บดบังความไม่เรียบร้อยของผนังได้เป็นอย่างดี ลวดลายเด่นชัด มีความหนา นุ่ม และทำความสะอาดง่าย เหมาะกับการติดตั้งในห้องหรือพื้นที่ๆ ไม่มีฝุ่นมาก เช่น ห้องนอน และด้วยความที่วอลเปเปอร์ติดผนังชนิดนี้มีน้ำหนักเบา จึงนิยมนำไปติดบนเพดานกันด้วย

Textile Wallcovering เท็กซ์ไทล์เป็นวัสดุบุผนังชนิดหลังกระดาษ โดยจะใช้เส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้าย ไหม โพลีเอสเตอร์ มาถักทอเป็นลวดลายต่างๆ จุดเด่น คือ มีลวดลายที่ชัดเจน เหมาะกับห้องหรือบ้านที่ต้องการความหรูหรา ส่วนใหญ่แล้ววอลเปเปอร์ชนิดเท็กซ์ไทล์นี้จะเป็นแบบหน้ากว้าง

Non-Woven Wallpaper นอน-วูเว่น เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ผลิตจากเส้นใยสิ่งทอผสมกับเส้นใยเซลลูโลส กระดาษที่ผลิตจากเยื่อไม้ธรรมชาติ จุดเด่นของนอน-วูเว่น คือ มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย โดดเด่นในเรื่องทนทานด้านความเหนียวทำให้ฉีกหรือขาดยาก ระบายความชื้นได้ดีกว่าวอลเปเปอร์ที่เป็นกระดาษ สามารถลอกออกและติดตั้งใหม่ได้วง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ได้ใช้เยื่อไม้จากป่าสนในการทำวัตถุดิบ แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปิโตรเลียม เป็นที่ยอมรับและนิยมกันมากในแถบยุโรป

Photo Wall โฟโต้ วอลล์ คือ การนำกระดาษไปปิดที่ฝาผนัง โดยกระดาษนั้นได้มีการพิมพ์ลาย หรือรูปภาพที่ถ่ายจากธรรมชาติ ภาพเขียน โดยมีลักษณะเป็นภาพเดียวทั้งผนัง เช่น ภาพป่า ทะเล ภูเขา น้ำตก หรือวิวสวยๆ

Fiber Wall ไฟเบอร์จัดเป็นวัสดุบุผนังที่มีความแตกต่างจากวอลเปเปอร์ทั่วไป คือ ผลิตจากวัสดุที่เป็นแผ่นยิปซั่มรีดบาง เคลือบผิวหน้าด้วยการใช้เส้นใยไฟเบอร์มาถักเป็นโครงสร้างเส้นใย และทำการพิมพ์สี ลวดลาย ให้มีความสวยงาม จุดเด่น คือ สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้ดี โครงสร้างเส้นใยมีความเหนียวสามารถยึดติดกับผนังได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ผนังไม่เกิดรอยร้าวหรือรอยแยกได้

Wood Backing Paper เป็นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ โดยผิวด้านหน้าใช้ไม้จริง เช่น ไม้คอร์ก ไม้ไผ่ นำมาทำลามิเนตกับกระดาษ หรือเรียกว่ากระดาษหนังไก่ และมีความเป็นธรรมชาติมากๆ

Fabric Backing ใช้ผ้าหรือวัสดุที่ทำจากสิ่งทอเป็นด้านหลัง เคลือบผิวหน้าด้วยสาร พีวีซี มีคุณสมบัติ คือ ทนทาน ป้องกันการกระแทก เหมาะกับห้องหรือพื้นที่ๆ มีการใช้งานบ่อยๆ เช่น โถงทางเดิน


เมื่อเราได้รู้จักประเภทของวอลเปเปอร์ติดผนังกันแล้ว เรามาดูกันต่อว่าแล้วการทาสีผนังกับการติดวอลเปเปอร์แบบไหนมันเวิร์คกว่ากัน

ความเชื่อของคนส่วนใหญ่ มักจะคิดว่าวอลเปเปอร์ติดผนังมีราคาแพง ดูแลรักษายาก อายุการใช้งานก็ไม่คงทน หรือติดแล้วตอนจะลอกออกก็ยุ่งยาก ต้องใช้น้ำยาหรือต้องจ้างช่างมาดำเนินการให้ จริงๆ แล้ว วอลเปเปอร์ติดผนังมันยุ่งยากขนาดนั้นเลยเหรอ เราลองมาดูข้อเท็จจริงกั

วอลเปเปอร์ติดผนัง

วอลเปเปอร์ติดผนัง เป็นวัสดุตกแต่งภายในที่ผลิตจากวัสดุหลายชนิด เช่น กระดาษ ผ้า ไวนิล โฟม และอื่นๆ ดังที่ได้กล่าวไว้ในเบื้องต้น จุดเด่นของวอลเปเปอร์ก็คือ ใช้งานสะดวก มีให้เลือกแบบที่มีกาวในตัวและแบบที่ต้องมาทากาวติดเอง ไม่มีเรื่องกลิ่นของกาวรบกวนให้หงุดหงิดใจ ถ้าเบื่อแล้วอยากเปลี่ยนก็สามารถทำได้ง่ายๆ แค่พรมน้ำลงบนวอลเปเปอร์ติดผนังอันเดิม ทิ้งไว้สักพัก แผ่นวอลเปเปอร์ก็จะค่อยๆ ร่อนหลุดออกมา หรือสามารถใช้มือลอกออกมาได้เลย

จุดเด่นของวอลเปเปอร์ติดผนัง

  • มีให้เลือกหลายรูปแบบ นี่เป็นข้อได้เปรียบของวอลเปเปอร์เมื่อเทียบกับสีทาผนังห้อง การทาสีเราสามารถเลือกสีได้หลายสีก็จริง แต่การเพ้นท์ลวดลายต่างๆ บนผนังกำแพงด้วยสีนั้น อาจมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่า เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพในการวาดลวดลายบนผนังบ้าน กลับกันหากเป็นวอลเปเปอร์ เราสามารถเลือกสี เลือกลาย ได้ตามที่เราต้องการ
  • ไม่เสียเวลา เพราะสามารถติดตั้งได้เอง ไม่จำเป็นต้องจ้างช่างมาติดให้ เพราะปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่วอลเปเปอร์จะมีกาวในตัว เพียงลอกเทปกาวด้านหลังออก แล้วนำไปติดบนผนังห้องที่ต้องการก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
    ไร้ปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวน คนส่วนใหญ่ทราบดีว่าการทาสีบ้านนั้น สิ่งที่จะตามมาคือปัญหาเรื่องของกลิ่นสี แม้ว่าสีผนังจะแห้งแล้วก็ตาม แต่กลิ่นของสีจะยังคงอยู่อีกสักระยะ เมื่อเทียบกับการติดวอลเปเปอร์ที่ผนังห้อดแบบที่มีกาวในตัว เมื่อติดเสร็จก็สามารถอยู่ได้เลยโดยไม่มีกลิ่นรบกวน
  • วอลเปเปอร์ติดผนัง ช่วยบดบังรอยร้าว หรือรอยคราบไม่สวยงามที่ผนัง ประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลามากกว่าการทาสี
    ช่วยดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี เพราะวอลเปเปอร์ติดผนังปัจจุบันนี้พัฒนามาให้มีคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับเสียงและกันเสียงสะท้อนได้มากกว่า
  • การทาสี การติดวอลเปเปอร์สามารถกันเสียงได้ทั้งภายนอกและภายใน

ข้อจำกัดของวอลเปเปอร์ติดผนัง

  • มีข้อจำกัดเรื่องอายุในการใช้งาน แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพ วัสดุ และเกรดของวอลเปเปอร์ ยิ่งวอลเปเปอร์เกรดดีๆ จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย ส่วนวอลเปเปอร์ที่คุณภาพธรรมดามักจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6-8 ปี
  • ปัญหาเรื่องเชื้อราและความชื้นในช่วงหน้าฝน หากผนังกำแพงมีรอยราว รอยรั่ว น้ำฝนซึมผ่านเข้ามาได้ วอลเปเปอร์จะได้รับความเสียหายตามไปด้วย
  • หลังจากลอกวอลเปเปอร์ออก อาจทิ้งร่องรอยไว้ที่ผนังกำแพง

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการทาสีผนังห้อง
การทาสีผนัง เป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งบ้านได้ทั้งภายในและภายนอก จุดเด่นของสีทาผนังคือความทนทาน สามารถเเบ่งประเภทของสีได้เป็น สีอะคริลิก สีทาไม้ ฯลฯ ขั้นตอนการทาสี จะเริ่มตั้งแต่สำรวจพื้นที่ที่จะทาสีว่าพื้นผิวบริเวณนั้นเป็นพื้นผิวแบบไหน เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้สีได้ถูกประเภท เมื่อเลือกได้แล้วก่อนทาสี ต้องทำความสะอาดบริเวณที่จะทาสีก่อน ต่อจากนั้น ลงสีขาวเป็นพื้นรอง เพื่อให้สีติดทนนาน และจึงลงสีหลักที่ต้องการจะทาผนัง ขั้นตอนค่อนข้างเยอะพอสมควรสำหรับการทาสีผนังห้อง

การทาสีผนังอาจใช้งานได้ยาวนานกว่าการติดวอลเปเปอร์ ไม่มีเรื่องเชื้อราก็จริง แต่หากผนังกำแพงร้าว หรือมีรอยแยก ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับสีทาผนังได้เช่นกัน และการทาสีผนังนั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะต้องใช้อุปกรณ์จำนวนมาก หลากหลายขั้นตอน เลือกได้เฉพาะสีพื้นๆ ไม่สามารถสร้างลวดลายได้ หรือถ้าต้องการเพ้นท์ลวดลาย ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพราะจำเป็นต้องใช้มืออาชีพเท่านั้นในการเพ้นท์ผนัง

วิธีเลือกวอลเปเปอร์

ห้องนอน - ควรเลือกแบบบ Sticker Wall และไม่ควรมีลวดลายมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการนอน
ห้องนั่งเล่น - ถือเป็นห้องรับแขก ที่จะโชว์ถึงความมีสไตล์ให้กับเพื่อนๆ ที่มาบ้าน ควรเลือกวอลเปเปอร์ติดผนังที่สามารถสร้างจุดเด่นได้ อาจเป็นวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายเป็นจุดดึงสายตา หรือวอลเปเปอร์สีพื้นๆ แต่เพิ่มลูกเล่นด้วยของตกแต่งผนังห้อง
ห้องครัว - ห้องครัวเป็นห้องที่สำหรับใช้ประกอบอาหาร แน่นอนว่าต้องมีคราบน้ำมัน หรือสิ่งสกปรกอยู่เป็นประจำ การเลือกวอลเปเปอร์ควรเลือกชนิดที่ทำความสะอาดง่าย เช่น วอลเปเปอร์โฟม โทนสีไม่ควรหม่นหมอง ควรเป็นสีที่ทำให้เจริญอาหารเช่น สีเหลือง เป็นต้น
ห้องน้ำ - วอลเปเปอร์สำหรับห้องน้ำควรเป็นวอลเปเปอร์ที่หนา นุ่ม เป็นพิเศษ เพราะหากในบ้านมีเด็กและผู้สูงอายุ วอลเปเปอร์ชนิดหนานี้จะช่วยป้องกันการกระแทกได้มนระดับหนึ่ง ในกรณีที่อาจมีการลื่นล้ม วอลเปเปอร์ที่เหมาะควรจะเป็น Sticker wall ที่เป็น PVC สามารถกันน้ำได้

และหากเพื่อนๆ กำลังมองหาผ้าม่านสวย ๆ ม่านม้วน ม่านปรับแสง ผ้าม่านกันแสง ม่านไฟฟ้า ม่านกันแสง ฉากกั้นห้อง pvc ฉากกั้นแอร์ ผ้าม่านมอเตอร์ ผ้าม่านกั้นห้องมาใช้งานเพื่อการตอบรับกับคอนเซ็ปต์ Advance Living Solution ตลอดจนวอลเปเปอร์ติดผนังในการแต่งบ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกลายไหน แบบไหนดี ที่ iCurtain เรามีบริการครบวงจร ทั้งออกแบบ ติดตั้ง และแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้ อีกทั้งวอลเปเปอร์ที่ iCurtain มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก แบบไม่ต้องกลัวว่าจะซ้ำใคร สำหรับเจ้าของโครงการบ้านจัดสรร เราสามารถทำราคาพิเศษเฉพาะแต่ละโครงการได้อีกด้วย

 

นอกจาก วอลเปเปอร์ติดผนังแล้ว เรายังมีบริการติดผ้าม่าน มูลี่ พรม ฉากกั้นห้อง ฯลฯ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนของทีมแอดมินและทีมเซลล์ที่พร้อมให้คำปรึกษาและบริการถึงหน้าบ้าน ที่สำคัญสินค้าทุกชิ้นมีการรับประกัน สามารถแอดไลน์มาสอบถามเราก่อนได้ที่ @iCurtain หรือสามารถดูผลงานที่ผ่านมาของเราก่อนได้ที่ https://shorturl.asia/cBMYh

 

ไม่ว่าจะเป็นการทาสีผนังหรือติดวอลเปเปอร์นั้น ทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับการใช้งานและงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่หากอยากให้บ้านมีสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร ทางเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังแทนการทาสี ร่วมกับผ้าม่านสวย ๆ ม่านม้วน ม่านปรับแสง ผ้าม่านกันแสง ม่านไฟฟ้า ม่านกันแสง ฉากกั้นห้อง pvc ฉากกั้นแอร์ ผ้าม่านมอเตอร์ ผ้าม่านกั้นห้อง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หรืออาจจะนำทั้งสองศาสตร์มามิกซ์แอนด์แมทช์กันก็ได้ตามแนวคิด Advance Living Solution ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านและงบในกระเป๋า

 

 

ช่องทางติดต่อ

        

  Tel : 02-181-3338

 Hotline : 099-362-9535082-441-5993