ผ้าม่านหรูๆ

 

เทคนิคเลือกผ้าม่านกันแสง ตอบโจทย์การนอนผู้สูงวัย!

เลือกผ้าม่านกันแสงอย่างถูกวิธี เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับของผู้สูงอายุ

มนุษย์ทุกคนต่างก็มีสิ่งที่เรียกว่า “นาฬิกาชีวิต (Body Clock)” ที่ทำหน้าที่ในการกำหนดพฤติกรรมและควบคุมแบบแผนในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น การตื่นนอน การรับประทานอาหาร การหลั่งฮอร์โมน และการนอนหลับ ให้ดำเนินไปตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ร่างกายของเราจะเริ่มเกิดการเสื่อมสภาพและเริ่มมีการรับรู้และตอบสนองต่อนาฬิกาชีวิตที่ลดลง ซึ่งจะสามารถเห็นได้ชัดที่สุดจากพฤติกรรมการนอนหลับที่เปลี่ยนแปลงไป และหากยิ่งมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการนอน อาทิ เสียงรบกวน อากาศร้อน หรือแสงแดดและแสงรบกวนที่ลอดผ่านผ้าม่านหรือม่านปรับแสงเข้ามาด้วยแล้ว ก็จะยิ่งส่งผลให้ร่างกายแปรปรวนจนเกิดการเจ็บป่วยและโรคภัยต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

วันนี้ iCurtain จึงมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกผ้าม่านหน้าต่างและผ้าม่านกันแสงอย่างถูกต้องมาฝากทุกคน เพื่อประโยชน์ในการช่วยป้องกันแสงแดดและแสงรบกวนซึ่งเป็นปัจจัยรบกวนจากภายนอกที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการนอนหลับของผู้สูงอายุได้อย่างตรงจุด และช่วยให้ผู้สูงอายุทุกคนสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

เลือกผ้าม่านกันแสงอย่างไรให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการนอนของผู้สูงวัย ?

1.เลือกผ้าม่านที่สามารถป้องกันแสงรบกวนได้เป็นอย่างดี

แสงแดดที่รบกวนในตอนเช้าและแสงไฟที่รบกวนในตอนกลางคืนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญสุดที่ทำให้คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยของผู้สูงอายุซึ่งเป็นช่วงวัยที่ร่างกายจะมีความไวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ อย่างเช่น เสียงรบกวน และแสงแดดหรือแสงไฟต่าง ๆ ได้มากกว่าคนในช่วงวัยอื่น ๆ ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอจนนำไปสู่การเกิดอาการอ่อนเพลียหรือเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตามมาได้

เพราะฉะนั้นแล้วปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อผ้าม่านหรือผ้าม่านกันแสงให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการนอนหลับของผู้สูงอายุ คือการเลือกซื้อผ้าม่านหรือม่านกันแสงที่มีคุณสมบัติและมีความหนาที่มากเพียงพอที่จะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดหรือแสงรบกวนต่าง ๆ สามารถสาดส่องเข้ามาแยงตาของผู้สูงอายุที่กำลังนอนหลับอยู่ในตอนเช้า หรือสาดส่องเข้ามาตกกระทบกับผนังบริเวณต่าง ๆ ภายในบริเวณบ้าน ๆ จนเกิดแสงสะท้อนที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้สูงอายุทุกคนได้

2.เลือกผ้าม่านที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับความร้อน

เมื่อร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ก็มักจะเริ่มต้นประสบปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมในการนอนหลับที่แตกต่างกันออกไป และหากยิ่งมีปัจจัยภายนอกอย่างแสงรบกวนที่ส่องผ่านม่านกันแสงหรือผ้าม่านหน้าต่างเข้ามาด้วยแล้ว ก็ยิ่งส่งผลให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับปัญหาการนอนไม่หลับที่รุนแรงมากขึ้น โดยผู้สูงอายุบางรายอาจจะไม่สามารถนอนหลับได้เลย หรืออาจจะนอนหลับไม่สนิท หลับ ๆ ตื่น ๆ ตลอดทั้งคืน หรือในบางรายก็อาจจะนอนหลับสนิทแต่นอนหลับได้เพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

แน่นอนว่าพฤติกรรมการนอนหลับที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดความรู้สึกอ่อนเพลียและต้องการที่จะงีบหลับในระหว่างวันมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อให้ผู้สูงอายุทุกคนสามารถนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางวันหรือช่วงบ่ายได้โดยที่ไม่มีปัจจัยในเรื่องของความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ส่องผ่านมายังตัวบ้านรบกวน เราก็ควรที่จะเลือกใช้งานผ้าม่านหรือม่านกันแสงที่มาพร้อมด้วยคุณสมบัติที่ดีในการช่วยดูดซับความร้อนและการเป็นฉนวนความร้อน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผ้าม่านหน้าต่างหรือผ้าม่านกันแสงเกิดการสะสมหรือเก็บความร้อนเอาไว้กับตัวจนทำให้ห้องนอนของผู้สูงอายุมีอุณหภูมิที่สูงเกิดกว่าจะเหมาะกับการพักผ่อนได้

3.เลือกสีและลวดลายของผ้าม่านให้มีความสดใส

สีและลวดลายของผ้าม่าน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เราไม่ควรจะมองข้ามไปเมื่อต้องการเลือกเปลี่ยนผ้าม่านหรือม่านกันแสงให้กับห้องนอนของผู้สูงอายุ เพราะโดยทั่วไปแล้วผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะชื่นชอบผ้าม่านหน้าต่างและม่านกันแสงที่มีโทนสีอ่อน ๆ หรือมีสีสว่าง ๆ อย่างเช่น สีขาว สีครีมอ่อน หรือสีชมพูอ่อน เป็นต้น ที่ให้ความรู้สึกที่สบายตาและผ่อนคลายมากกว่าผ้าม่านในโทนสีเข้ม ๆ ที่ให้ความรู้สึกมืดทึบและอึมครึมนั่นเอง

และนอกจากนี้การเลือกใช้งานผ้าม่านหน้าต่างและม่านปรับแสงในโทนสีอ่อนนั้นยังมาพร้อมด้วยอีกหนึ่งข้อดี นั่นก็คือความสามารถในการช่วยการสะท้อนความร้อนของแสงแดดออกไปจากตัวบ้าน และช่วยทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยภายในบ้านลดลงได้มากกว่าการเลือกใช้งานผ้าม่านในโทนสีเข้ม เพราะฉะนั้นแล้วเราจึงสามารถมั่นใจได้กว่าการเลือกใช้งานม่านกันแสงหรือผ้าม่านหน้าต่างสีอ่อนจะช่วยทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผ้าม่านแบบไหนที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ

หลังจากที่ได้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดและเทคนิคในการเลือกซื้อผ้าม่าน ม่านปรับแสง หรือม่านกันแสงให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการนอนหลับของผู้สูงอายุส่วนใหญ่มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยว่าในปัจจุบันนี้จะมีผ้าม่านหน้าต่างและผ้าม่านกันแสงแบบไหนบ้างที่จะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดหรือแสงรบกวนต่าง ๆ สามารถส่องกระทบลงมากวนใจผู้สูงอายุที่กำลังนอนหลับพักผ่อนทั้งในช่วงเวลากลางวันและเวลากลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ผ้าม่าน Blackout

หากพูดผ้าม่านที่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันแสงแดดและแสงรบกวนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในขณะนี้ ก็คงจะไม่พูดถึงผ้าม่าน Blackout ไม่ได้ เพราะผ้าม่าน Blackout เป็นผ้าม่านหน้าต่างที่ถูกถักทอขึ้นมาด้วยกรรมวิธีการทอผ้าแบบพิเศษจึงทำให้สามารถช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดหรือแสงรบกวนต่าง ๆ สามารถเล็ดลอดเข้ามาภายในตัวบ้านได้ในระดับที่มากถึง 80% ไปจนถึง 99% และยังช่วยทำให้ห้องนอนไม่เกิดการสะสมความร้อนอีกด้วย

ผ้าม่าน Dimout

นอกเหนือไปจากผ้าม่าน Blackout ที่สามารถช่วยป้องกันและสะท้อนแสงแดดและแสงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนั้น ผ้าม่าน Dimout ก็เป็นผ้าม่านกันแสงหรือม่านปรับแสงอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานไม่แพ้กัน เนื่องด้วยจุดเด่นของตัวเนื้อผ้าม่าน Dimout ที่ให้ความรู้สึกโปร่งสบายที่มากกว่าผ้าม่าน Blackout แต่ในขณะเดียวกันผ้าม่าน Dimout ก็ยังสามารถคงไว้ซึ่งคุณสมบัติในการช่วยกรองและสะท้อนแสงแดดและแสงรบกวนต่าง ๆ ออกไปจากห้องนอนได้ในระดับตั้งแต่ 70 - 90% เลยทีเดียว

ผ้าม่าน 2 ชั้น

สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่ชื่นชอบการใช้งานผ้าม่าน Blackout และผ้าม่าน Dimout ที่สามารถช่วยป้องกันแสงแดดจากภายนอกได้ในระดับที่มากถึง 70-99% จนทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่าห้องนอนของตนเองนั้นมืดจนเกินไป การเลือกติดผ้าม่าน 2 ชั้น ด้วยการติดผ้าม่านทึบแสงและผ้าม่านโปร่งแสงร่วมกัน ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถทำการเปิดม่านหน้าต่างเพื่อให้ห้องนอนสามารถรับแสงได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าแสงแดดจะส่องลงมากระทบกับผนังและพื้นห้องโดยตรงจนทำให้ห้องนอนมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนไม่เหมาะสำหรับการนอนหลับพักผ่อนได้

สำหรับลูกค้าท่านไหนที่กำลังมองหาตัวช่วยสำคัญอย่าง ผ้าม่าน ม่านกันแสง ม่านปรับแสง หรือผ้าม่านหน้าต่างมาติดตั้งภายในที่พักอาศัยหรือห้องนอนของผู้สูงอายุ เพื่อช่วยกรองแสงแดดและแสงรบกวนต่าง ๆ ไม่ให้ตกกระทบเข้ามายังบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้านจนทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ ที่ร้านผ้าม่าน iCurtain เราพร้อมช่วยดูแลคุณ ด้วยบริการออกแบบ ตัดเย็บ ติดผ้าม่าน ซักผ้าม่าน และจำหน่ายผ้าม่านแบบครบวงจร ที่มีสินค้ามาให้คุณได้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายมากที่สุดทั้งผ้าม่านหน้าต่าง ผ้าม่านกันแสง ม่านปรับแสง ม่านกันแสง ผ้าม่านม้วน ม่านพับ รวมไปถึงมู่ลี่ไม้ (blinds) กระเบื้องยาง และวอลเปเปอร์ติดผนัง เพื่อให้คุณได้เลือกใช้งานผ้าม่านได้อย่างตรงตามความต้องการ และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การตกแต่งภายในตามหลักการ Advance Living Solution ในสไตล์ที่เป็นคุณมากที่สุด

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th