ร้านผ้าม่าน

 

5 เทคนิคเลือกผ้าม่านให้ห้องนอนเล็ก ดูกว้าง เหมาะกับการพักผ่อนมากขึ้น

ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกใช้ผ้าม่านที่เหมาะสม

ห้องนอนถือเป็นพื้นที่ส่วนตัว สำหรับการพักผ่อนหลังจากที่ผ่านอะไรมาทั้งวัน ดังนั้นการทำให้บรรยากาศของห้องนอนมีความเอื้อต่อการพักผ่อนให้ได้มากที่สุด ก็จะช่วยให้เจ้าของห้องรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนตัว และนอนหลับได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้การตกแต่งห้องสามารถช่วยได้ เพียงแค่เลือกหยิบจับ ปรับเปลี่ยน และวางตำแหน่งสิ่งของภายในห้อง อย่างการเลือกใช้ “ผ้าม่าน” ก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้กับห้องต่างๆ ภายในบ้านได้ รวมทั้งห้องนอนด้วย และหากใครที่มีพื้นที่ห้องนอนเล็ก และอยากจะตกแต่งให้ดูกว้าง โปร่ง สบายมากขึ้น เรามีวิธีเลือกผ้าม่านให้กับห้องนอนเล็กๆ มาบอกกันในบทความนี้เลย

หากห้องนอนมีขนาดเล็ก หรือมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด อาจทำให้เจ้าของห้องรู้สึกอึดอัดจนเกินไป การหันมาปรับเปลี่ยนผ้าม่านภายในห้อง นอกจากจะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวแล้ว ผ้าม่านสวยๆ ยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ห้องนอนดูโปร่ง สบาย ทำให้ห้องนอนเล็ก ๆ ดูกว้างขึ้นได้ง่ายๆ iCurtain จึงได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ มาฝาก กับ 5 เทคนิคการเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องนอนขนาดเล็ก เพื่อทำให้ห้องดูกว้างและเป็นพื้นที่ที่น่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

5 เทคนิคเลือกผ้าม่านให้ห้องนอนเล็ก ดูกว้างขึ้น

1.การเลือกสีผ้าม่าน
เทคนิคแรก เป็นเทคนิคง่าย ๆ ตามคำแนะนำของนักแต่งห้อง อย่างการเลือกใช้สีผ้าม่านที่เข้ากับสีของห้องนอน เพราะในเรื่องของสี อาจจะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว หากลองสังเกตดูว่า เมื่อในห้องนอนที่มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างเล็ก มีการใช้สีผ้าม่านที่แตกต่างจากสีผนัง หรือสิ่งของภายในห้องมากจนเกินไป จะทำให้ห้องดูมีความขัดแย้งกันทางสายตา นั่นจึงทำให้ห้องนอนยิ่งดูขับแคบลงได้ ดังนั้นในเรื่องของการเลือกใช้สีผ้าม่าน ควรจะต้องเป็นผ้าม่านที่มีโทนสีโทนเดียวกับห้องนอน เพื่อเป็นการจับคู่สีผ้าม่านให้เข้ากับผนังห้อง เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งองค์ประกอบอื่น ๆ ภายในห้อง หรือหากไม่อยากให้ห้องดูเป็นสีเดียวกันมากเกินไป ก็สามารถเลือกผ้าม่านที่มีโทนสีและพื้นผิวที่เป็นโทนเดียวกับพรมหรือพื้น ในบริเวณที่ผ้าม่านหน้าต่าง ยาวจรดลงมาพาดผ่านก็ได้ ก็จะทำให้ห้องนอนที่เล็ก ดูมีความกว้างและไม่ขัดแย้งกัน

นอกจากนี้ ในเรื่องของเฉดสีผ้าม่านนั้น สามารถใช้เฉดสีได้ทั้งโทนอบอุ่นและโทนเย็น ขอเพียงให้เป็นเฉดสีที่ออกไปทางสว่างและเข้ากับแสงธรรมชาติได้ดี แต่หากชอบและต้องการใช้ผ้าม่านสีโทนอบอุ่นที่ออกไปทางทึบ แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนสิ่งของบนผนังห้องช่วย เช่น ลองติดกระจกไว้ระหว่างบานหน้าต่าง เพื่อการสะท้อนแสงภายในห้องให้เกิดความสว่างมากขึ้นด้วยก็ได้

2.การเลือกเนื้อผ้าและลูกเล่นของผ้าม่าน
มากันที่เรื่องเนื้อผ้าของผ้าม่านกันบ้าง สำหรับห้องนอนที่มีเนื้อที่ค่อนข้างจำกัดนั้น การเลือกเนื้อผ้าของผ้าม่านควรหลีกเลี่ยงผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าหนาและมีวอลลุ่มที่มากเกินไป เช่น ผ้าม่านที่มีการแต่งด้วยลูกไม้ แต่งด้วยระบายที่หนา หรือเนื้อผ้าหลายชั้น อย่างผ้าม่านผ้าไหมที่มีการประดับตกแต่งลวดลายต่าง ๆ แม้ว่าผ้าม่านเนื้อพิเศษที่ตกแต่งลูกเล่นเยอะ ๆ จะดูสวยงามและน่าสนใจก็ตาม แต่ความน่าสนใจเหล่านั้น กลับกันจะยิ่งทำให้ห้องนอนที่เล็ก ยิ่งดูแคบลง เพราะผ้าม่านที่กินพื้นที่มากขึ้นนั่นเอง ด้วยเหตุนี้จึงควรเลือกผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าบางเบา ไม่หนามาก และมีความเรียบง่าย จึงจะเหมาะสมกับการนำไปติดภายในห้องนอนขนาดเล็ก เช่น ผ้าม่านลินินหรือผ้าม่านผ้าฝ้ายทอ ที่มีการติดในระดับที่สูงพอเหมาะกับประตูหรือหน้าต่าง และจะต้องไม่ให้ขอบชายผ้าม่านยาวจนถึงพื้นห้อง มีแนวการเปิดปิดที่เน้นในแนวตั้ง ก็จะสามารถช่วยปรับให้ห้องนอนเล็ก ๆ ดูโปร่งสบายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การหลีกเลี่ยงผ้าม่านที่ประดับตกแต่งมากเกินไป เจ้าของห้องยังสามารถเพิ่มมิติและความน่าสนใจให้กับห้องได้ ด้วยผ้าม่านที่มีการจับจีบอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มากเกินไป เช่น ผ้าม่านสไตล์ Grommet Parisian และ Flat Drapery Pleat ที่เข้ากับพื้นที่จำกัดได้ดี เนื่องจากผ้าม่านมีลูกเล่นการจับจีบที่เรียงตัวกันอย่างเรียบง่าย เป็นระเบียบ แต่สร้างความน่าสนใจให้กับห้องนอนเล็กได้แบบไม่น่าเบื่อ

3.การเล่นกับแพทเทิร์นผ้าม่าน
จริงอยู่ว่าการการเลือกใช้ผ้าม่านที่เน้นความเรียบง่ายจะช่วยให้ห้องขนาดเล็กดูไม่อึดอัดขึ้นได้ แต่สำหรับเจ้าของห้องที่ยังรักความเก๋ อยากให้ห้องนอนดูไม่น่าเบื่อ พร้อมกับยังคงความเป็นระเบียบ และช่วยปรับพื้นที่ให้ห้องดูกว้างขึ้น การเลือกใช้ผ้าม่านสวย ๆ ที่มีแพทเทิร์นหรือดีไซน์บนผืนผ้าเก๋ ๆ อย่างลวดลายขนาดใหญ่ เช่น ลายแถบเฉียงเส้นเล็ก ๆ หรือลายสก็อต บนผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าโปร่งแสง ก็จะช่วยสร้างความโดดเด่น เพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องได้ โดยที่ห้องนอนไม่เกิดบรรยากาศที่อึดอัด หรือหากใครไม่ชอบหรือไม่กล้าที่จะเล่นกับลวดลายบนผ้าม่าน การเลือกใช้มู่ลี่ (blinds) หรือม่านม้วนแทน ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ สร้างมีความกลมกลืนกับผนังห้อง และยังช่วยให้ห้องนอนดูเป็นระเบียบมากขึ้นได้อีกด้วย

4.การจับคู่ผ้าม่าน
เทคนิคการจับคู่ผ้าม่านหน้าต่าง โดยการเลือกใช้ผ้าม่านโปร่ง ม่านบังตา หรือม่านม้วน จับคู่กับผ้าม่านชั้นนอกอีกชั้นที่ดูมีน้ำหนักเล็กน้อย จะสามารถสร้างมิติให้กับหน้าต่างของห้องที่มีขนาดเล็กได้ เพราะผ้าม่านหน้าต่างแบบโปร่งหรือม่านบังตาจะสามารถสร้างความกลมกลืนกับผนังห้อง และยังช่วยปรับแสงภายในห้องขณะเดียวกันเมื่อเปิดผ้าม่านชั้นนอกที่มีเนื้อผ้าและสีที่เข้มกว่าไว้ให้เห็นม่านด้านใน ก็จะทำให้ห้องดูมีแสงเงาตื้นลึก การเลือกใช้ผ้าม่านสองแบบจับคู่กัน จึงเป็นการไล่ระดับความเข้มของสี และสร้างเลเยอร์ของแสง ทำให้ห้องนอนมีระดับที่ดูมีมิติและดูกว้างขึ้นได้นั่นเอง

5.ความยาวและตำแหน่งในการติดผ้าม่าน
อีกทางเลือกที่ผ้าม่านสามารถเปลี่ยนให้ห้องเล็ก กลายเป็นห้องนอนที่ดูโปร่ง และดูมีพื้นที่กว้างขึ้นได้คือ การเลือกตำแหน่งติดผ้าม่าน โดยใช้เทคนิคในการวางตำแหน่งผ้าม่านอยู่เหนือขอบหน้าต่างขึ้นไป อาจเลือกให้ตำแหน่งสูงเกือบถึงเพดานเลยก็ได้ แล้วกำหนดให้ความยาวของชายผ้าม่าน ยาวจรดลงมาถึงพื้นแบบพอดี ไม่ให้ยาวมากจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยให้ห้องนอนที่น่าอึดอัด ดูมีความโปร่งจากความสูงและเส้นตรงของผ้าม่านได้แล้ว ทั้งนี้แนะนำให้เลือกสีผ้าม่านเป็นเฉดสีอ่อนในโทนเย็น ๆ ร่วมกับการจัดแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในห้อง ก็จะยิ่งช่วยให้ห้องนอนดูกว้างมากขึ้นอีกด้วย

เพียงแค่ใช้เทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกผ้าม่าน ก็สามารถเปลี่ยนให้ห้องนอนเล็ก ๆ ห้องเดิมดูกว้าง โปร่ง สบายตาและเอื้อต่อการพักผ่อนมากยิ่งขึ้นแล้ว และที่สำคัญคือการเลือกซื้อผ้าม่านกับร้านผ้าม่านที่ดีก็จะยิ่งช่วยให้ได้ผ้าม่านสวยๆ ผ้าม่านหน้าต่างที่มีคุณภาพ เหมาะกับพื้นที่และห้องต่างๆ ภายในบ้านได้อย่างลงตัว

ICurtain เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าม่านมืออาชีพ ที่ให้บริการงานผ้าม่านครบวงจร มีสินค้าด้านผ้าม่านหลากหลายที่สุด ทั้งบริการออกแบบ ตัดเย็บ ติดตั้ง ช่อม ซักผ้าม่าน และจำหน่ายอุปกรณ์ผ้าม่าน จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้ผ้าม่านสวยๆ ที่เหมาะกับทุกห้อง ไม่ว่าจะในบ้านหรือในอาคารองค์กร ก็สามารถมีผ้าม่านสวยๆ ที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th