ผ้าม่านห้องนอน

 

6 ไอเดีย ตกแต่งห้องนอนเด็กด้วยผ้าม่าน เพิ่มสีสัน ความสดใสให้เด็กน้อย

แนะนำไอเดียตกแต่งห้องนอนเด็กด้วยผ้าม่านสวย ๆ

ผ้าม่าน ถือเป็นไอเทมหนึ่งที่หลาย ๆ คนนึกถึง เมื่อต้องการตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้าน หรืออาคารสถานที่ ยิ่งสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่กำลังมีบุตรหลานหรือลูกน้อยอยู่ในบ้าน การตกแต่งห้องเด็กนั้นก็มีปัจจัยต่าง ๆ ที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสุขภาพเด็ก เพราะหากจัดห้องหรือตกแต่งห้องผิดวิธี ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเด็กได้

สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับการตกแต่งห้องเด็กนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย ได้แก่

  • อากาศที่ปลอดโปร่ง ห้องเด็กนั้นควรเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีความโล่ง โปร่งสบาย สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อให้เด็กได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ควรเป็นห้องที่มีหน้าต่างสำหรับการเปิดรับแสงแดดด้วย
  • แสงอาทิตย์ที่เพียงพอ แสงแดดอ่อน ๆ สามารถช่วยในการกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องนอนเด็กได้ดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กด้วย ห้องนอนเด็กจึงควรเป็นห้องที่แสงแดดส่องถึงในตอนกลางวัน ส่วนในช่วงกลางคืนนั้นก็อาจปิดหน้าต่างและป้องกันแสงที่จะเข้ามารบกวนการนอนของเด็กด้วยผ้าม่านกันแสง
  • ความปลอดภัย ห้องนอนสำหรับเด็กนั้นควรให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งของที่เลือกมาใช้สำหรับตกแต่งหรือประดับห้อง ควรเป็นสิ่งของที่ไม่มีความแหลมคม หรือก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย หากเป็นโต๊ะ ตู้ หรือเก้าอี้ ก็ควรระมัดระวังในเรื่องของขอบหรือมุม ถ้าไม่สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขอบมนได้ ก็อาจหาซิลิโคนสำหรับกันกระแทกมาติดที่มุมหรือขอบของเฟอร์นิเจอร์ ในส่วนขอพื้นก็อาจมีการใช้เบาะกันกระแทกเสริมเข้ามา แต่ก็ไม่ควรใช้พรมหรือผ้าในการปูพื้น เพื่อลดฝุ่นหรือสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ง่าย

ไอเดียสำหรับตกแต่งห้องนอนเด็กน้อยด้วยผ้าม่าน

หลายๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าผ้าม่านนั้นมีประโยชนน์มากมาย นอกเหนือจากการเป็นไอเท็มสำหรับประดับตกแต่ง แต่ผ้าม่านยังช่วยบดบังแสง หรือช่วยในการกรองแสงจากภายนอกในช่วงเวลาที่ไม่ต้องการแสงมากจนเกินไป แต่สำหรับห้องเด็กนั้น แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกผ้าม่านสำหรับตกแต่งห้องนอนเด็กให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

  1. เลือกผ้าม่านที่มีสีโมโนโทน หรือโทนสีเดียว การเลือกสีของผ้าม่านนั้น นอกจากจะเลือกให้เข้ากับสไตล์ของห้องนอน หรือเลือกให้มีสีสันสดใส เพื่อช่วยในการเสริมสร้างจินตนาการของเด็กแล้วนั้น ความชอบของเด็กก็เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรคำนึง เพราะเด็กแต่ละคนนั้นต่างก็มีความชอบที่แตกต่างกันออกไป จึงควรเลือกผ้าม่านสำหรับตกแต่งห้องให้ตรงกันกับความชอบของเด็ก โดยอาจเลือกเป็นผ้าม่านที่มีโทนสีเดียว แต่เพิ่มความน่าสนใจด้วยการไล่เฉดหรือระดับสี
  2. เลือกผ้าม่านแบบมู่ลี่ อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า แสงสว่าง เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต นอกจากผ้าม่านแบบทั่ว ๆ ไปแล้วนั้น ผ้าม่านแบบมู่ลี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะสามารถหมุนปรับระดับเพื่อให้รับแสงหรือป้องกันแสงภายนอกได้ตามความต้องการ อีกทั้งผ้าม่านแบบมู่ลี่ยังช่วยให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดีขึ้นในกรณีที่เราเปิดหน้าต่าง แต่ขณะเดียวกันผ้าม่านแบบมูลี่ก็ยังช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวไว้ได้ด้วย
  3. เลือกผ้าม่านที่ช่วยปกป้องความร้อน และแสงสว่างจากภายนอกในตอนกลางคืนได้ ถึงแม้ว่าแสงแดดจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในขณะเดียวกันแสงแดดที่จัดในตอนกลางวันนั้นอาจทำให้ห้องนอนเด็กร้อนจนเกินไป การเลือกผ้าม่านกันแสงหรือป้องกันแสงยูวีได้ก็จะช่วยให้ห้องนอนเด็กไม่ร้อนจนเกินไป อีกทั้งในช่วงเวลากลางคืนนั้น ห้องนอนของเด็กควรมืดสนิท เพื่อให้เด็กสามารถนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีแสงกระทบจากภายนอกเข้ามารบกวนการนอน
  4. เลือกผ้าม่านที่มีลวดลายเสริมจินตนาการ สำหรับเด็กนั้น จิตนาการถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก การเลือกผ้าม่าน นอกจากจะเลือกสีสันที่เด็กชอบแล้ว การเลือกลวดลายที่เด็กชอบ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ห้องนอนของเด็กมีชีวิตชีวาและสดใสมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการที่กว้างไกลยิ่งขึ้นด้วย
  5. เสริมด้วยผ้าม่านโปร่ง นอกจากผ้าม่านกันแสงที่ช่วยป้องกันแสงและความร้อนในช่วงเวลาที่แดดจัดแล้ว ผ้าม่านโปร่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยกรองแสงได้ดี อีกทั้งยังช่วยบดบังสายตา ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็กได้ด้วย ทั้งยังมีน้ำหนักที่เบาอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ผ้าม่านโปร่งนั้นก็อาจไม่เหมาะกับช่วงเวลาในตอนกลางคืน เพราะจะทำให้ห้องไม่มืดสนิท ส่งผลต่อโกรทฮอร์โมนของเด็กได้ ผ้าม่านโปร่งจึงควรเป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้น
  6. เลือกผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์ของห้อง นอกจากสีสันและลวดลายที่เสริมจินตนาการแล้ว การเลือกผ้าม่านให้กับสไตล์ของห้องก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นสีผนัง เฟอร์นิเจอร์ เพราะการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์ของห้องนั้น ก็จะมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศของห้องที่น่าอยู่ ไม่ดูขัดแย้งกันได้ด้วย

การเลือกผ้าม่านนั้น นอกจากในเรื่องของสีสัน ลวดลายแล้ว คุณสมบัติทั้งในเรื่องของการกรองแสง การช่วยป้องกันความร้อน ก็เป็นสิ่งที่เหล่าพ่อแม่จะต้องคำนึงเช่นกัน เพราะเด็กนั้นควรได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นจากการเลี้ยงดูหรือสภาพแวดล้อม การตกแต่งห้องนอนด้วยผ้าม่าน ก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นกันที่จะช่วยทำให้ห้องนอนของเด็กมีความน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ส่งเสริมจินตนาการและความสดใสให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th