ม่านม้วนสวยๆ

 

แต่งบ้าน Vintage Style ผสมผสานกับการตกแต่งร่วมสมัย
ด้วยม่านจีบ ม่านม้วน และมู่ลี่ไม้

การแต่งบ้านให้ร่วมสมัยด้วย ม่านจีบ ม่านม้วน และมู่ลี่ไม้ แต่ให้กลิ่นอายย้อนยุคแบบ Vintage Style

หากการแต่งกายเป็นการบ่งบอกสไตล์ของผู้สวมใส่ การแต่งบ้านก็เป็นการบ่งบอกสไตล์ของบ้านหลังนั้น ๆ ไม่ต่างกัน ในปัจจุบันมีสไตล์การแต่งบ้านมากมายหลากหลายแบบ แต่การแต่งบ้านแบบ Vintage Style ยังเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ไม่เพียงแค่บ้านของบุคคลทั่วไป แต่โรงแรม รีสอร์ต หลาย ๆ แห่ง ก็มักใช้การตกแต่งสไตล์นี้เช่นกัน โดยผสมผสานกับการตกแต่งร่วมสมัย เพื่อให้เข้ากับสมัยนิยมแต่ยังคงมีกลิ่นอายย้อนยุค

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Vintage Style กันก่อน

การแต่งบ้านแบบ Vintage Style เป็นการตกแต่งบ้านให้มีความย้อนยุค โดยใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่ให้ความรู้สึกถึงยุคเก่า อาจนำของเก่านำมาปรับแต่งใหม่ หรืออาจนำของใหม่มาทำให้เป็นสไตล์เก่าก็ได้ สีที่ให้อารมณ์ความเป็นวินเทจมักเป็นสีขาว ครีม เหลือง เขียว ไปจนถึงเฉดสีร้อนแรง อย่าง แดง หรือม่วง บวกกับลวดลายที่มักใช้เป็นลายดอก เช่นลายดอกกุหลาบ ให้ความรู้สึกสง่างามแต่ก็นุ่มนวล และสิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดสี เพื่อคุมโทนการตกแต่งบ้านหรือพื้นที่นั้น ๆ ให้ออกมาในแนว Vintage Style ก็คือสีของผนัง รวมถึงผ้าม่าน

บทความนี้จะชวนท่านผู้อ่านมาแต่งบ้านแบบ Vintage Style ผสมผสานกับการตกแต่งร่วมสมัย ด้วยม่านจีบ ม่านม้วน และมู่ลี่ไม้ ที่นอกจากทำให้บ้านดูดีแลัวยังใช้ประโยชน์ได้ดีอีกด้วย

ม่านจีบ

ม่านจีบเป็นการจัดช่อจีบผ้าม่าน และใช้ตะขอเกี่ยวกับราง สามารถทำได้ทั้งแบบระบบที่มีเชือกดึงหรือไม่มีเชือกดึงก็ได้ ใช้งานโดยจับที่ตัวผ้าม่านและรูดเปิดปิดได้เลยหรือสามารถเสริมด้วยอุปกรณ์ด้ามจูงม่านเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น ม่านจีบให้ความรู้สึกถึงความสวยงาม หรูหรา สามารถทำให้ดูมีสไตล์คลาสสิคผสมผสานกับความร่วมสมัยได้ในในรูปแบบม่านเดียวกัน

รูปแบบจีบ ตัวลอนม่านสามารถทำได้ทั้งรีดอัดจีบ (พลีท) เพื่อให้ดูประณีตเรียบร้อย เป็นระเบียบ หรืออีกรูปแบบหนึ่ง คือ รีดลอนเรียบแล้วจัดทรงผ้าม่านให้เข้าทรงเวลารวบเก็บหรือปล่อยม่านออกมา ลอนจะอยู่ตัวพลิ้วสวยดูมีน้ำหนัก มีความนุ่มนวล

ม่านจีบสามารถทำเป็นผ้าม่านทึบชั้นเดียวหรือทำเป็นผ้าม่าน 2 ชั้นที่มีผ้าม่านทึบและผ้าม่านโปร่งคู่กันก็ได้ ส่วนใหญ่นิยมใช้ในโรงแรมชั้นนำทั่วไป และบ้านหรือสถานที่ที่ต้องการสื่อถึงความหรูหราเป็นพิเศษ เพราะผ้าม่านแบบ 2 ชั้น นั้นมีความเข้ากับ Vintage Style มาก ๆ โดยเลือกผ้าม่านทึบสีเข้ม เช่น น้ำตาล เหลือง เขียว ม่วง เป็นสีหลัก อาจเป็นสีพื้น หรือมีลวดลายก็ได้ขึ้นอยู่กับความชอบ ส่วนม่านโปร่งนิยมใช้สีขาว หรือสีครีม หากเป็นผ้าโปร่งลายลูกไม้ก็จะยิ่งเพิ่มความอ่อนหวานและให้กลิ่นอายในยุคเก่าตามคอนเซปต์ Vintage Style แต่หากเลือกใช้ผ้าม่านทึบแบบมีลวดลายแล้ว ควรใช้ผ้าม่านโปร่งที่มีสีขาวหรือครีมล้วนแทน ไม่อย่างนั้นจะทำให้ดูเยอะเกินไป ไม่สบายตา

รูปแบบของรางสำหรับม่านจีบ สามารถเลือกใช้ได้ทั้งรางโชว์ประดับสวยงาม หรือใช้คู่กับ
รางอลูมิเนียมที่ดูเรียบง่ายและใช้งานง่าย

การดูแลการรักษาความสะอาด สามารถถอดซักได้ไม่ยาก เพียงแค่ปลดตะขอออกจากรางก็สามารถถอดม่านลงมาเพื่อทำการซักได้เลย

ม่านม้วน (Roller Blinds)

ม่านม้วนจะมี 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ แบบกรองแสง (Dim out) ,แบบโปร่งแสง (Sunscreen) และแบบทึบแสง (Black out)

ม่านม้วนแบบกรองแสง (Dim out) เป็นผ้าม่านที่แสงผ่านเข้ามาในห้องได้มากที่สุด ประมาณ 50% โดยที่เนื้อผ้าผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% สามารถสร้างความเป็นส่วนตัวได้ดี เพราะเมื่อดึงผ้าลงมาแล้ว ทั้งภายนอกและภายในจะมองเห็นแค่เงาคนจาง ๆ เท่านั้น เหมาะสำหรับใช้กับหน้าต่างที่อยู่ใกล้โต๊ะทำงานหรือห้องนั่งเล่นเพราะจะได้รับแสงสว่างจากแสงภายนอกได้ โดยไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน
ม่านม้วนแบบโปร่งแสง (Sunscreen) เป็นผ้าม่านที่สามารถมองเห็นกันได้ทั้ง 2 ด้าน มีความโปร่งกว่าแบบ Dim out เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกโปร่งโล่งสบาย เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก โดยวัสดุผลิตจากเส้นด้ายที่เคลือบด้วย PVC สามารถกรองแสงและความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง
ม่านม้วนแบบทึบแสง(Black out) คุณสมบัติป้องกันแสงได้สูงถึง 90 - 100 % มีความเป็นส่วนตัวมาก และป้องกันแสงแดดได้ดี เหมาะสำหรับห้องนอน ห้องครัว ห้องประชุมที่อยู่ทิศตะวันตก

ม่านม้วน ทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บฝุ่น หรือกลิ่นที่เนื้อผ้า สามารถติดตั้งได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว เหมาะสำหรับ ตกแต่งบานหน้าต่าง บานประตู ในร้านอาหาร ร้านกาแฟ คาเฟ่ ตึก อาคาร สำนักงาน ทาวน์โฮม บ้าน สำหรับพื้นที่ที่เน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจ หรือประดับประดาด้วยเครื่องตกแต่งแนววินเทจล้วน การเลือกใช้ม่านม้วนก็จะช่วยให้ห้องนั้น ๆ ดูน่าสนใจมากขึ้น ไม่น่าเบื่อ เป็นการรวมตัวกันของ Vintage Style และความร่วมสมัย

มู่ลี่ไม้

มู่ลี่ไม้ ช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในห้อง ติดตั้งเข้าได้หลากหลายไสตล์ พอดีกับพื้นที่ภายในบ้าน ระบบการใช้งานแบบเชือกวน สามารถปรับใบของมู่ลี่ เปิด-ปิด ได้ด้วยเชือกเส้นเดียว ใช้งานง่าย สะดวกสบาย มีความทนทาน และทำความสะอาดดูแลรักษาได้ง่าย
หากต้องการแต่งมูลี่ไม้แบบ Vintage Style สามารถเลือกใช้สีที่สื่อถึงความวินเทจ เช่น สีขาว สีครีม หรือสีไม้ธรรมชาติ และสามารถนำมาตกแต่งร่วมกับม่านประเภทอื่น ๆ ได้ง่าย เช่น การใช้มู่ลี่ไม้ร่วมกับม่านจีบทึบโปร่ง นอกจากจะสวยงามลงตัวแล้ว ในแง่การใช้งานยังตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดี สามารถเลือกปรับแสงเข้าห้องได้มากหรือน้อยตามต้องการ

ผ้าม่านแต่ละแบบ หากดูแลรักษาอย่างดีจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน อยู่คู่บ้านเป็นหน้าเป็นตาให้กับบ้านและเจ้าของบ้านอีกยาวนาน จึงควรพิถีพิถันและใส่ใจในการเลือกผ้าม่านให้กับบ้านสวย ๆ ของคุณ ไม่ว่าจะตกแต่งบ้านแบบ Vintage Style หรือแบบอื่น ๆ ร้านผ้าม่าน iCurtain สามารถตอบโจทย์ให้ท่านได้ เพราะเราคือแบรนด์ผู้ผลิต นำเข้า ออกแบบและติดผ้าม่านหน้าต่างครบวงจร ผ่านการคัดเลือกวัสดุและนำเข้าจากผู้ผลิตโดยตรง ทำให้สินค้าของ iCurtain มีหลากหลายที่สุด คุณภาพพรีเมี่ยม ในราคาคุ้มค่า ด้วยประสบการณ์มากกว่า 30 ปี การันตีด้วยผลงานลูกค้าหลายหมื่นราย โครงการอสังหาฯ โรงแรม โปรเจ็คขนาดใหญ่ และบุคคลสำคัญมากมาย

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th