เทคนิคดูแลวอลเปเปอร์ติดผนังให้สวยงามและมีสีสันสดใสอยู่เสมอ

แชร์วิธีทำความสะอาดและดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนัง ให้สวยงามเหมือนใหม่

ในการตกแต่งบ้านหรือคอนโดให้สวยงามน่าอยู่ และดูไม่จำเจ นอกจากการทาสีผนังให้สดใสด้วยโทนสีที่ชอบแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนผนังห้องหรือคอนโดให้น่ามองขึ้น ด้วยการเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้วอลเปเปอร์ติดผนังก็มีลวดลายและสีสันให้เลือกหลายแบบ ทั้งภาพทิวทัศน์ ลายดอกไม้ ลายมินิมอล ลวดลายแบบวินเทจ หรือบางคนอยากได้ผนังก่ออิฐสวย ๆ ไว้ประดับบ้านหรือคอนโดแต่ไม่สามารถก่ออิฐจริง ๆ ได้ ก็สามารถเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังลายอิฐสีขาวหรือสีส้มแทน ถือเป็นการสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับที่พักอาศัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แต่การใช้วอลเปเปอร์ติดผนังนั้น เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็อาจมีคราบสกปรกติดบนวอลเปเปอร์ หรือมีฝุ่นละอองเกาะบนพื้นผิว ทำให้สีสันของวอลเปเปอร์ติดผนังที่เคยสดใส แลดูหม่นหมอง ไม่น่ามองดังเดิม และอาจทำให้รู้สึกว่าอยากเปลี่ยนวอลเปเปอร์ติดผนังเป็นอันใหม่ แต่อันที่จริงแล้ว หากมีการทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังอย่างเหมาะสมอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยคืนชีวิตให้วอลเปเปอร์ติดผนังกลับมาสวยงามได้ดังเดิม แถมยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของวอลเปเปอร์ติดผนังให้นานขึ้นอีกด้วย

ซึ่งการทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังนั้น สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากและไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแต่อย่างใด เพียงมีอุปกรณ์ทำความสะอาดไม่กี่ชิ้น เช่น ไม้ปัดขนไก่ ฟองน้ำหรือผ้านุ่ม ๆ และน้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนัง เท่านี้ก็สามารถทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่และมีสีสันสดใสได้แล้ว

ขั้นตอนการดูแลทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้ดังนี้

1. ตรวจสอบประเภทของวอลเปเปอร์ติดผนังก่อนการทำความสะอาด
ตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าวอลเปเปอร์ติดผนังที่ใช้ เป็นแบบกันน้ำหรือไม่ หากไม่ทราบข้อมูล ให้ลองใช้น้ำหยดลงบนวอลเปเปอร์ติดผนัง บริเวณมุมเล็ก ๆ ด้านล่างหรือตรงบริเวณที่อยู่หลังเฟอร์นิเจอร์ หากน้ำซึมผ่านลงไปในพื้นผิวของวอลเปเปอร์ติดผนัง แสดงว่าวอลเปเปอร์นั้นเป็นแบบไม่กันน้ำ

2. ปัดฝุ่นบนวอลเปเปอร์ติดผนังให้สะอาด
ใช้ไม้ปัดขนไก่ปัดฝุ่นบนวอลเปเปอร์ติดผนังให้สะอาด โดยควรปัดไม้ขนไก่ไปในทิศทางเดียว เช่น ปัดขึ้นหรือปัดลงอย่างเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองที่เกาะอยู่ ถูไถกับพื้นผิวของวอลเปเปอร์ติดผนังจนเป็นรอยขีดข่วน

3. ขจัดรอยเปื้อนหรือคราบฝุ่นที่ทำให้วอลเปเปอร์ติดผนังดูหมองลง
จากนั้นหากวอลเปเปอร์ติดผนังที่ใช้เป็นแบบกันน้ำ ก็ให้นำฟองน้ำนุ่ม ๆ หรือผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำ มาเช็ดวอลเปเปอร์ติดผนังให้สะอาด หรือหากวอลเปเปอร์ติดผนังมีคราบสกปรกฝังแน่น ก็ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ ฉีดลงบนวอลเปเปอร์ติดผนังแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที หรือตามเวลาที่ระบุไว้บนขวด จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาดให้คราบสกปรกหายไป ระวังอย่าถูผ้า ฟองน้ำ หรือกระดาษที่ใช้เช็ดทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังในลักษณะขึ้นลง ควรถูผ้าไปในทิศทางเดียว เช่น ถูขึ้นหรือถูลง เพื่อป้องกันวอลเปเปอร์ติดผนังเป็นรอยขีดข่วน
แต่หากวอลเปเปอร์ติดผนังที่ใช้เป็นแบบไม่กันน้ำ ก็ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไป

4. การขจัดคราบราบนวอลเปเปอร์ติดผนัง
หากมีคราบราจากความชื้นบนวอลเปเปอร์ติดผนัง ให้ผสมกรดซาลิไซลิคกับแอลกอฮอลล์ในอัตราส่วน 1:5 แล้วน้ำผ้ามาจุ่มส่วนผสมนี้ให้ชุ่ม จากนั้นจึงนำไปเช็ดบนวอลเปเปอร์ติดผนังตรงบริเวณที่เป็นคราบรา แล้วถูบริเวณรานั้นจนกว่าจะจางหายไป วิธีนี้เหมาะกับคราบราที่มีขนาดเล็กหรือขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่หากมีราขึ้นวอลเปเปอร์ติดผนังเป็นบริเวณกว้าง ควรลอกวอลเปเปอร์ติดผนังออก แล้วหาที่มาของความชื้นที่ทำให้วอลเปเปอร์ติดผนังขึ้นรา เช่น ผนังด้านหลังมีความชื้นจากด้านนอกเข้ามา จนขึ้นรา หรือท่อน้ำในผนังเกิดการรั่วซึม ควรซ่อมแซมผนังที่ขึ้นราหรือท่อน้ำให้เรียบร้อยก่อนการติดวอลเปเปอร์อันใหม่

และนอกจากการหมั่นทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังให้ได้อย่างน้อยเดือนละครั้งหรือ 2-3 เดือนครั้งแล้ว ยังควรระมัดระวังปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นศัตรูความสวยงามของวอลเปเปอร์ติดผนังด้วย

• ความชื้นในห้องทำให้วอลเปเปอร์ติดผนังขึ้นราหรือหลุดร่อน
หากห้องในบ้านหรือคอนโดมีความชื้นสูง ก็อาจทำให้วอลเปเปอร์ติดผนังหลุดร่อนออกมาเป็นบางจุด หรืออาจจะขึ้นราได้ จึงควรตรวจสอบที่มาของความชื้นอยู่เสมอ เช่น แอร์คอนดิชั่นทำงานผิดปกติและมีน้ำหยดลงมาจนทำให้เกิดความชื้นภายในห้อง หรือมีท่อน้ำรั่วข้างในผนัง หากที่มาของความชื้นเป็นที่สภาพอากาศหรือเป็นปัญหาจากการก่อสร้างบ้าน ควรใช้เครื่องดูดความชื้นภายในห้อง เพื่อดูดความชื้นให้หมดไป

• แสงแดด ตัวการทำร้ายสีของวอลเปเปอร์ติดผนัง
หากห้องที่ใช้วอลเปเปอร์ติดผนังเป็นห้องที่ได้รับแดดบ่ายซึ่งมีความร้อนสูงกว่าแสงแดดในช่วงเช้า ควรติดผ้าม่านป้องกันแสงยูวี และปิดผ้าม่านเอาไว้ตลอดช่วงเวลาที่แดดบ่ายส่องเข้ามาในห้อง เพื่อปกป้องสีของวอลเปเปอร์ติดผนังไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด

• รอยเปื้อนบนวอลเปเปอร์ติดผนัง ยิ่งทิ้งไว้นาน ยิ่งฝังแน่น
รอยเปื้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนวอลเปเปอร์ติดผนัง ต้องรีบขจัดออกไปทันทีที่เกิดรอยเปื้อน อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้นานจนกลายเป็นคราบฝังแน่นที่ขจัดออกยาก ไม่ว่าจะเป็นรอยเปื้อนจากปากกา ดินสอ น้ำแอร์หยดใส่ คราบน้ำมัน คราบอาหาร คราบปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง ควรรีบใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดทันที และหากที่บ้านหรือที่คอนโดมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง เช่น หมาหรือแมว ควรเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังแบบกันน้ำ เพราะจะทำความสะอาดได้ง่าย หากเกิดรอยเปื้อนขึ้น

เพียงดูแลทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังอยู่เสมอ และระมัดระวังสิ่งที่จะทำร้ายความสวยงามของวอลเปเปอร์ เพียงเท่านี้วอลเปเปอร์ติดผนังของคุณก็จะสวยสดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอ

และหากคุณกำลังวางแผนจะใช้วอลเปเปอร์ติดผนังกับบ้านหรือคอนโดของคุณ iCurtain ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าม่านและวอลเปเปอร์ติดผนังมากว่า 30 ปี ยินดีให้คำปรึกษาในเรื่องการติดวอลเปเปอร์ และบริการประเมินราคาและประเมินพื้นที่หน้างานก่อนติดตั้งวอลเปเปอร์ฟรี เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่จะติดวอลเปเปอร์ และตรวจสอบความชื้นบนผนัง และทำการแก้ไขปัญหาความชื้นบนผนังให้ก่อนทำการติดตั้งวอลเปเปอร์ อีกทั้งคุณยังสามารถเลือกวอลเปเปอร์ติดผนังให้สวยงามได้ตามที่ต้องการ อาทิ วอลเปเปอร์ติดผนังแบบสกรีนลายลงบนวอลเปเปอร์ ทำให้ได้ภาพบนวอลเปเปอร์ที่สวยเนียนไร้รอยต่อ

สามารถเข้ามาเยี่ยมชมและรับคำแนะนำเรื่องวอลเปเปอร์ติดผนัง ที่ iCurtain ได้ทั้งที่สาขาสำนักงานใหญ่ หทัยราษฎร์, สาขาเซ็นทรัล บางนา, สาขา เดอะ วอล์ค ราชพฤกษ์ และที่โรงงาน iCurtain สุวินทวงศ์

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th