ผ้าม่านเก๋ๆ

 

ไอเดียเก๋ ๆ ตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ และสถานที่ด้วยผ้าม่านหลากสไตล์

เทคนิคและไอเดียในการเลือกผ้าม่าน มาตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ และสถานที่ให้สวยงาม

การตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ หรือสถานที่ต่าง ๆ ให้สวยงามนั้น นอกจากจะทาสีให้สวยและประดับประดาด้วยเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งต่าง ๆ แล้ว การติดผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้านและอาคาร ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยทำให้บ้าน ออฟฟิศ และอาคารสถานที่ต่าง ๆ ดูสวยงามน่าอยู่มากขึ้น แถมผ้าม่านสวยๆ ยังมาพร้อมประโยชน์ใช้สอยรอบด้านอีกด้วย เพราะการติดผ้าม่าน ทั้งช่วยบังสายตาจากคนภายนอก ไม่ให้มองเข้ามาภายในบ้านหรือในอาคารได้ ช่วยบังแสงแดดไม่ให้ส่องเข้ามาในบ้านหรืออาคาร และยังช่วยดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก

และการจะติดผ้าม่านให้สวยงามเข้ากันกับบ้าน ออฟฟิศ หรืออาคารสถานที่ ก็มีไอเดียในการเลือกใช้ผ้าม่านและการติดผ้าม่านดังต่อไปนี้

ไอเดียในการเลือกผ้าม่านให้ตรงใจ

1.บริเวณที่จะติดผ้าม่าน
ก่อนอื่นต้องพิจารณาว่าจะติดผ้าม่านไว้ตรงไหนบ้าง เช่น จะติดเป็นผ้าม่านหน้าต่าง จะติดเป็นผ้าม่านสำหรับประตูบานเลื่อน หรือจะติดเป็นผ้าม่านสำหรับกั้นโซน เพราะการติดผ้าม่านในแต่ละส่วนของบ้านนั้น จะเป็นตัวกำหนดความสั้น ความยาว และขนาดความกว้างของผ้าม่าน รวมไปถึงชนิดของผ้าและสไตล์ของผ้าม่านที่จะเลือกใช้ด้วย เช่น หากเป็นผ้าม่านหน้าต่าง ก็อาจเลือกใช้ได้ทั้งแบบสั้นและแบบยาว และอาจใช้ผ้าม่านกันแสงแบบกันรังสียูวี หรือถ้าต้องการติดผ้าม่านบริเวณประตูบานเลื่อนของระเบียงห้อง ก็สามารถเลือกใช้ได้ทั้งผ้าม่านที่เป็นผ้า, ผ้าม่านไม้ไผ่ หรือผ้าม่านไวนิลแบบม้วน/แบบปรับแสงที่เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น

เมื่อเลือกบริเวณที่จะติดผ้าม่านได้แล้ว ก็จะสามารถเลือกคุณสมบัติของผ้าม่านได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น และช่วยเสริมให้ภายในห้องหรืออาคารดูมีสไตล์ขึ้น

2.วัสดุที่ใช้ทำผ้าม่าน
วัสดุที่ใช้ทำผ้าม่านเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกผ้าม่านสวย ๆ มาใช้งานภายในบ้าน ออฟฟิศหรืออาคารสถานที่ เพราะเป็นส่วนที่จะทำให้ผ้าม่านดูดีมีสไตล์และช่วยปรับอารมณ์ภายในห้องหรืออาคารได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเลือกวัสดุที่ใช้ทำผ้าม่านนั้น สามารถเลือกได้ทั้งแบบที่เป็นผ้าและแบบที่ทำจากวัสดุอื่น ๆ ตามความชอบและความเหมาะสม

ถ้าหากเลือกใช้วัสดุประเภทผ้ามาทำผ้าม่าน ก็จะมีเนื้อผ้าชนิดต่าง ๆ ให้เลือกดังนี้

  • ผ้าม่านผ้าฝ้าย (Cotton)
    เนื้อผ้าจะหนาหนักและทิ้งตัวได้ดี มีผิวสัมผัสและลายผ้าที่ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะจะใช้ทำเป็นผ้าม่านสำหรับบ้านที่ตกแต่งสไตล์มินิมอลหรือแนวธรรมชาติ แต่มีข้อเสียผ้าม่านที่ทำจากผ้าฝ้าย จะสะสมฝุ่น
  • ผ้าม่านผ้ากำมะหยี่ (Velvet)
    เนื้อผ้าที่มันวาวของผ้ากำมะหยี่ จะทำให้บ้านดูหรูหราขึ้น จึงเป็นผ้าที่ใช้ทำผ้าม่าน ที่เหมาะกับบ้านที่ตกแต่งแนวยุโรปหรือแนวที่เน้นความหรูหรา นอกจากนี้ผ้าม่านกำมะหยี่ยังช่วยกันแสงได้ดี เพราะเนื้อผ้ามีความหนา แต่มีข้อเสียคือดูแลรักษายาก
  • ผ้าม่านผ้าลินิน (Linen)
    ผ้าม่านที่ทำจากผ้าลินิน จะมีความแข็งแรงทนทานไม่ขาดง่าย เพราะผ้าลินินมีเส้นใยที่เหนียวและทะละอียด และยังเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ข้อเสียคือเป็นผ้าลินินเป็นผ้าที่ยับง่าย
  • ผ้าม่านผ้าไหม (Silk)
    ผ้าไหมเป็นผ้าอีกหนึ่งประเภทที่หากนำมาใช้ทำผ้าม่าน ก็จะช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับบ้านหรืออาคารสถานที่ได้เป็นอย่างดี ด้วยความมันเงาและเส้นไยของผ้าไหม แต่เป็นผ้าที่เหมาะจะนำมาทำผ้าม่านในส่วนที่ไม่โดนแสงแดดจะเหมาะสมที่สุด เพราะผ้าไหมถูกแสงแดดทำลายได้ง่าย
  • ผ้าม่านผ้าแจ็คการ์ด (Jacquard)
    เป็นผ้าที่ทำได้จากหลายเส้นใย ทั้งใยฝ้าย ใยขนสัตว์ และใยสังเคราะห์ ผ้าแจ็คการ์ดเป็นผ้าที่ทอลายผ้าลงไปในเนื้อผ้าเลย จึงไม่ต้องมีการพิมพ์ลายผ้าซ้ำ และยังเป็นผ้าที่ระบายอากาศ ระบายความร้อนได้ดี จึงเหมาะจะนำมาทำเป็นผ้าม่านอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านหน้าต่างหรือผ่านม่านประตูบานเลื่อน
  • ผ้าม่านผ้าโพลีเอสเตอร์
    เป็นผ้าม่านสวยๆ ที่ทำจากผ้าใยสังเคราะห์ เป็นผ้าที่มีความยืดหยุ่นทนทาน ไม่อมความชื้น ไม่อมฝุ่น จึงดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย เป็นผ้าชนิดที่นิยมนำมาทำเป็นผ้าม่านมากที่สุด เพราะราคาไม่แพงและดูแลง่าย
  • ผ้าม่านผ้ามัสลิน
    ผ้ามัสลินมีเนื้อผ้าที่นุ่มลื่นและมันเงาแบบผ้าไหม แต่มีความโปร่งกว่า ระบายอากาศได้ดีกว่า เนื้อผ้าทิ้งตัวพริ้วไหวได้ดีกว่า และยังทำความสะอาดง่าย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการผ้าม่านสวยๆ ที่ดูหรูหราแต่ก็สามารถระบายอากาศได้ดี
  • ผ้าม่านผ้าโปร่ง
    เป็นเนื้อผ้าโปร่งแสงที่ทำได้จากหลายใยผ้า เช่น ผ้าสาลู ผ้าใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าทอแบบโปร่งเพื่อให้แสงและลมลอดผ่านได้ เหมาะจะนำมาทำเป็นผ้าม่านชั้นที่สองของผ้าม่านหน้าต่างหรือผ้าม่านประตูบานเลื่อน ใช้เวลาต้องการเปิดรับแสงแดดและลมธรรมชาติให้เข้ามาภายในห้องหรือภายในอาคาร แต่ก็ยังต้องการบังสายตา หรืออาจนำมาทำผ้าม่านสำหรับกั้นห้อง แบ่งโซนต่าง ๆ

3.ประเภทและสไตล์ของผ้าม่าน
ประเภทและสไตล์ของผ้าม่านก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเลือกผ้าม่าน เพราะควรเลือกประเภทและสไตล์ของผ้าม่านให้เหมาะกับการตกแต่งภายในของบ้านและอาคาร ซึ่งประเภทของผ้าม่านแบบต่าง ๆ ก็มีดังต่อไปนี้

  • ผ้าม่านตาไก่
  • ผ้าม่านจีบ
  • ผ้าม่านหลุยส์
  • ผ้าม่านล็อคลอน
  • ผ้าม่านคอกระเช้า
  • ผ้าม่านพับ
  • ผ้าม่านม้วน

และนอกจากนี้ยังสามารถแบ่งประเภทของผ้าม่านแยกย่อยลงไปได้อีก

  • ผ้าม่านที่แขวนกับราวผ้าม่าน
  • ผ้าม่านที่ยึดไว้กับรางผ้าม่าน
  • ผ้าม่านที่ติดตั้งกล่องบังรางผ้าม่าน
  • ผ้าม่านที่รูดแหวกได้ทางเดียว (รูดจากด้านข้าง ด้านใดด้านหนึ่ง)
  • ผ้าม่านที่รูดแหวกได้สองทาง (รูดจากตรงกลางออกไปทางด้านข้าง)
  • ผ้าม่านไฟฟ้า


4.สีของผ้าม่าน
การติดผ้าม่านให้กับบ้าน ออฟฟิศ หรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ ควรเลือกสีที่เข้ากันได้ดีกับสไตล์การตกแต่งและสีของผนังอาคาร รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในห้อง ซึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการคุมโทนสีให้ดูเรียบง่ายและหรูหรา การเลือกติดผ้าม่านสีพื้นในโทนสีเข้ม เช่น ดำ เทา น้ำตาล ก็จะเข้ากับสีที่ใช้ในการตกแต่งบ้านหรืออาคารได้มากกว่า หรือหากต้องการเพิ่มความหรูหรา ก็อาจเลือกใช้ผ้าม่านสีโทนเมทัลลิค เช่น เงิน ทอง ทองแดง โรสโกลด์ หรือทุกเฉดสีที่ปนสีเงินและความมันเงาแบบเมทัลลิค

ส่วนผ้าม่านสวย ๆ ที่มีสีสันในโทนสว่างสดใส เหมาะกับผนังห้องมีพื้นเรียบ ๆ เช่นกัน เช่น ผนังห้องสีขาว สีครีม หรือสีเทาควันบุหรี่ แต่หากอยากจะติดผ้าม่านสีสันสดใส เข้ากับผนังห้องสีสด ก็ควรเลือกจับคู่สีให้เหมาะสม

5.ความต้องการใช้งานผ้าม่าน
สุดท้ายอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาในการหาไอเดียติดผ้าม่าน เพื่อตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ และอาคารให้น่าอยู่ ก็คือความต้องการใช้งานผ้าม่าน เช่น หากเป็นห้องที่มีแดดส่องในระหว่างวัน หรือเป็นผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่ต้องการความมืดสนิท ก็ควรเลือกใช้ผ้าม่านกันรังสียูวี ผ้าม่านตัดแสง ที่จะป้องกันแสงสว่างและรังสียูวีส่องเข้ามาในห้องได้แบบ 100%

หรือหากต้องการแบ่งโซนของห้อง และอยากได้ความโปร่งโล่งสบายตา ก็อาจเลือกผ้าม่านผ้าโปร่ง ผ้ามัสลิน หรือผ้าใยสังเคราะห์ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและมีแสงสว่างส่องเข้ามาในห้อง

ไอเดียการเลือกผ้าม่านนั้น หากพิจารณาถึง 5 ข้อหลัก ๆ นี้ ก็จะช่วยให้คุณได้ผ้าม่านที่สวยตรงใจ และตอบโจทย์การใช้งานได้ไม่ยาก และหากคุณกำลังมองหาผ้าม่านสวย ๆ สำหรับเป็นผ้าม่านหน้าต่าง ผ้าม่านประตูบานเลื่อน หรือผ้าม่านกันโซนแบ่งห้อง ของเข้ามาปรึกษาและเลือกชมผ้าม่านชนิดต่าง ๆ ได้ ที่ iCurtain ผู้ผลิตและรับติดผ้าม่านที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และ iCurtain ไม่เพียงแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องผ้าม่านเท่านั้น แต่เรายังมีโรงงานผลิตผ้าม่าน, ม่านม้วน, ม่านไฟฟ้า และมู่ลี่ไม้เป็นของตนเอง และรับผลิตผ้าม่านให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น บริษัทเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรต่าง ๆ หากคุณต้องการผ้าม่านสวยๆ คุณภาพดี และการบริการที่ใส่ใจ มาที่ iCurtain คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th