ผ้าม่านคอนโด

 

ผ้าม่านแบบไหน ที่นิยมใช้ภายในบ้านและคอนโด

ผ้าม่านแบบต่าง ๆ ที่นิยมนำมาติดภายในบ้านและคอนโด มีแบบไหนบ้าง

การติดผ้าม่านสำหรับคนที่อยู่อาศัยในบ้านหรือคอนโด เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของการบังสายตาจากคนภายนอก และในเรื่องของการบังแสงแดด เพราะในปัจจุบันนี้แสงแดดมีความร้อนแรงมากขึ้น และแสงยูวีเอสามารถทะลุผ่านกระจกเข้ามาทำลายผิวได้ บ้านและคอนโดจึงจำเป็นต้องติดผ้าม่านกันแสงหรือผ้าม่านหน้าต่างกันยูวีเอาไว้ เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ส่องเข้ามาในห้อง และเพื่อป้องกันแสงยูวีเอ ซึ่งผ้าม่านที่คนอยู่อาศัยในบ้านและคอนโดเลือกใช้นั้น มักนิยมเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และรูปแบบของตัวอาคารเป็นหลัก

ผ้าม่านที่นิยมใช้ภายในคอนโด

ด้วยข้อจำกัดของคอนโดที่ส่วนใหญ่มักมีขนาดห้องไม่กว้างนัก และด้านหลังของห้องหรือหน้าต่างห้องนอนจะตั้งอยู่ในทิศใดทิศหนึ่งเท่านั้น ซึ่งหากเลือกทิศของห้องไม่ดี ก็อาจทำให้ห้องร้อนได้ ดังนั้นการเลือกติดผ้าม่านสำหรับคอนโด จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงการป้องกันแสงแดดและการประหยัดพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งผ้าม่านสวย ๆ ที่นิยมใช้ในคอนโด ก็มีดังต่อไปนี้

ม่านม้วน
ผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมักนิยมติดม่านม้วนกันแสงยูวีไว้ที่ประตูระเบียง เพราะใช้งานสะดวก ไม่กินพื้นที่ หากต้องการจะเปิดผ้าม่าน ก็เพียงแค่ดึงสายโซ่ให้แผ่นผ้าม่านม้วนขึ้นไปเก็บไว้ด้านบนเท่านั้น ส่วนสีของม่านม้วนที่นิยมใช้ ก็มักจะเป็นสีพื้นเข้ม ๆ เช่น สีดำ สีน้ำตาลเข้ม และสีเทา มีบ้างที่ใช้สีขาว แต่ม่านม้วนสีขาวจะเหมาะกับห้องที่ระเบียงไม่ได้อยู่ทางทิศตะวันตกเท่านั้น เพราะหากใช้ม่านม้วนสีขาวตรงประตูระเบียงที่อยู่ด้านทิศตะวันตก ก็จะป้องกันแสงแดดตอนบ่ายอันร้อนแรงไม่ได้

ม่านพับ
สำหรับบางคอนโด จะมีหน้าต่างบานเล็ก ๆ อยู่ในห้องนอน จึงต้องมีผ้าม่านหน้าต่างมาแขวนปิดตรงบริเวณนั้น เพื่อป้องกันแสงแดดและเพื่อความเป็นส่วนตัว ซึ่งผ้าม่านหน้าต่างที่นิยมใช้ในห้องนอนของคอนโด ก็มักเป็นม่านพับ ซึ่งเป็นผ้าม่านที่ส่วนใหญ่จะนำมาใช้งานกับหน้าต่างที่มีความกว้างไม่มากนัก และการใช้งานก็เหมาะสมกับหน้าต่างห้องนอนคอนโด เพราะตัวผ้าม่านจะถูกรูดจนพับขึ้นไปเป็นชั้น ๆ อยู่ด้านบน ช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องได้มาก โดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบผ้าม่านกันแสงและผ้าม่านสวยๆ ที่เป็นผ้าทอแบบโปร่ง ไม่ทึบแสง

ผ้าม่านสองชั้น
หากห้องคอนโดนั้น ๆ มีหน้าต่างขนาดใหญ่เต็มความกว้างของผนัง หรือมีประตู-หน้าต่างบานเลื่อนอีกบานตรงบริเวณห้องนั่งเล่น ก็มักนิยมติดผ้าม่านสองชั้นแบบรางหรือแบบแขวนกับห่วงไว้ที่ประตู-หน้าต่างบานเลื่อน โดยการติดผ้าม่านสองชั้น ชั้นแรกจะเป็นผ้าโปร่งสีขาวที่แสงสามารถส่องผ่านได้ และระบายอากาศได้ ส่วนผ้าม่านชั้นที่สอง ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ผ้าม่านกันแสงแบบทึบ ที่ช่วยป้องกันแสงแดดและแสงยูวีที่ส่องตรงเข้ามาในห้อง เนื่องจากคอนโดนั้นเป็นตึกสูง จึงอยู่ใกล้แสงแดดที่ร้อนแรงมากกว่าความสูงระดับพื้นดิน

ผ้าม่านหน้าต่างหรือผ้าม่านประตูแบบสองชั้น เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการเปิดผ้าม่านรับลมและแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าหรือเป็นห้องที่อยู่ทางทิศใต้และทิศเหนือ ซึ่งไม่โดนแดดตลอดทั้งวัน แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัว จึงยังต้องมีผ้าม่านแบบโปร่งบางปิดกั้นสายตาจากคนข้างนอกอยู่ และเมื่อไหร่ที่ต้องการป้องกันแสงแดดและสายตาจากคนภายนอกแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็เพียงรูดผ้าม่านกันแสงปิดทับผ้าม่านโปร่งเท่านั้น ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ทั้งผ้าม่านแบบเปิดจากตรงกลางหรือเปิดจากด้านข้าง

ผ้าม่านกันเสียง
สำหรับบางคอนโดจะใช้ประตูกระจกบานเลื่อนกั้นแบ่งห้องนั่งเล่นและห้องนอน เมื่อจะใช้งานห้องร่วมกัน ก็เพียงเลื่อนบานประตูออกไป แต่หากต้องการจะใช้งานห้องนอน และต้องการความเงียบสงบในเวลานอน ก็ควรติดผ้าม่านกันเสียงไว้ที่ประตูบานเลื่อนกั้นห้อง โดยอาจเลือกผ้าม่านกันแสงที่ป้องกันแสงจากภายนอกห้อง ไม่ให้เข้ามารบกวนภายในห้องนอน หรืออาจใช้ผ้าม่านกันเสียงที่ทำจากเส้นด้ายเชนิลล์ (Chenille) ที่มีลักษณะนุ่มฟูแบบขนสัตว์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดซับเสียงได้ดี เพื่อไม่ให้เสียงจากห้องนั่งเล่น เช่น เสียงทีวี หรือเสียงจากบริเวณทางเดินนอกห้อง ดังเข้ามารบกวนภายในห้องนอน

ผ้าม่านที่นิยมใช้ภายในบ้าน

การติดผ้าม่านภายในบ้านนั้น มีตัวเลือกของผ้าม่านที่เหมาะจะนำมาใช้งานในบ้านได้หลากหลาย และสามารถสนุกกับการใช้ผ้าม่านได้อย่างอิสระ โดยผ้าม่านหน้าต่างและผ้าม่านประตูบานเลื่อนที่มักนิยมนำมาใช้งานภายในบ้านนั้น มีทั้งผ้าม่านกันแสงและผ้าม่านแบบโปร่ง ขึ้นอยู่กับทิศของหน้าต่างและประตูที่ติดผ้าม่านเป็นหลัก ซึ่งผ้าม่านที่นิยมนำมาใช้ภายในบ้าน มีดังต่อไปนี้

ผ้าม่านจีบ
เป็นผ้าม่านที่นิยมนำมาใช้งานภายในบ้านพักอาศัยมากที่สุด เพราะลักษณะของผ้าม่านจะถูกจับเป็นจีบไว้ด้านบน เวลารูดเปิด-ปิดผ้าม่าน จึงไม่ต้องคอยจับจีบเพื่อให้ลอนผ้าม่านดูสวยงาม ซึ่งหากนำผ้าม่านจีบมาใช้เป็นผ้าม่านหน้าต่าง ก็สามารถเลือกทำผ้าม่านให้มีขนาดความยาวเลยขอบด้านล่างของหน้าต่างลงมาเล็กน้อย หรือจะทำผ้าม่านให้ยาวลงมาถึงพื้นเลยก็ได้เช่นกัน ในกรณีที่ต้องการป้องกันแสงแดดให้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และมักนิยมทำตะขอไว้ที่ผนังด้านข้างของหน้าต่างหรือประตู เพื่อแขวนเก็บผ้าม่านเวลาที่รูดเปิดผ้าม่านออก

ผ้าม่านล็อคลอน
เป็นผ้าม่านอีกหนึ่งแบบที่นิยมนำมาใช้เป็นผ้าม่านประตูบานเลื่อนหรือผ้าม่านหน้าต่างบานใหญ่ เพราะด้านบนของผ้าม่านจะจับจีบล็อคผ้าม่านให้เป็นลอน จนชายผ้าม่านทิ้งตัวเป็นลอนคลื่นรูปตัวเอสสวยงาม สร้างความพริ้วไหวได้ดี เป็นผ้าม่านสวย ๆ ที่เหมาะกับบ้านที่ต้องการความเรียบหรูและดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้หากทำเป็นผ้าม่านหน้าต่าง ก็มักนิยมทำผ้าม่านล็อคลอนให้มีความยาวลงมาถึงพื้น แม้ว่าหน้าต่างจะไม่ได้ยาวลงมาถึงพื้นด้วยก็ตาม

ผ้าม่านตาไก่
เป็นผ้าม่านที่เจาะห่วงตาไก่ไว้ในผ้าม่าน และร้อยห่วงตาไก่เข้ากับราวผ้าม่านด้านบน ทำให้ผ้าม่านทิ้งตัวเป็นลอนสวยงาม และมีน้ำหนักของลอนผ้าม่านที่สม่ำเสมอ มักนิยมติดผ้าม่านตาไก่แบบเปิดออกจากตรงกลาง แล้วรวบผ้าม่านทั้งสองฝั่งไปเก็บไว้ที่ด้านข้างซ้าย-ขวา ซึ่งจะทำให้ผ้าม่านกลายเป็นของประดับตกแต่งบ้านไปในตัว เพราะผ้าม่านตาไก่จะมีส่วนโค้งของแผงผ้าม่านด้านบนมากกว่าด้านล่าง จึงทำให้ดูเหมือนผ้าม่านของโรงละคร

ผ้าม่านคอกระเช้า
เป็นผ้าม่านที่มีห่วงผ้าทำเป็นหูแขวนอยู่กับราวผ้าม่าน มักนิยมใช้กับผ้าที่มีน้ำหนักเบาและมีความพริ้วไหว และเป็นผ้าม่านที่เหมาะกับห้องที่ต้องการให้มีแสงส่องเข้ามาในห้องได้ เพราะด้วยการแขวนผ้าม่านแบบห่วงคอกระเช้า ทำให้มีแสงเล็ดลอดเข้ามาได้จากทางด้านบนของผ้าม่าน นอกจากนี้ผ้าม่านคอกระเช้ายังสามารถนำมาทำเป็นผ้าม่านกั้นแบ่งโซนห้อง เช่น กั้นระหว่างห้องครัวกับห้องกินข้าว ซึ่งทำให้ดูคล้ายร้านอาหารญี่ปุ่น หรือกั้นระหว่างห้องน้ำกับห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า และยังสามารถทำเป็นผ้าม่านที่ใช้แทนประตูปิดชั้นวางของในห้องครัว หรือแทนประตูอ่างล้างจานได้อีกด้วย

มู่ลี่บานเกล็ด
สำหรับบางส่วนของบ้าน อาจติดมูลี่แบบต่าง ๆ แทนผ้าม่าน เพื่อเพิ่มลูกเล่นและสร้างความหลากหลายให้กับบ้าน ซึ่งมูลี่ที่นิยมใช้แทนผ้าม่าน ก็มีทั้งมู่ลี่ไม้ไผ่แบบบานเกล็ด, มู่ลี่ไม้ไผ่แบบม้วน และมู่ลี่อลูมิเนียมแบบบานเกล็ด ซึ่งมู่ลี่แบบไม้ไผ่จะเหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่น, แบบมินิมอล หรือแบบที่อิงกับธรรมชาติ ส่วนมู่ลี่อลูมิเนียมนั้น จะทำให้บ้านดูโมเดิร์นขึ้น

การเลือกติดผ้าม่านให้เหมาะกับบ้านหรือคอนโดนั้น นอกจากจะต้องพิจารณาจากรูปแบบที่เป็นที่นิยมแล้ว จะต้องพิจารณาจากขนาดของห้องหรือบ้าน ทิศที่ตั้งของหน้าต่างและประตูที่จะติดผ้าม่าน รวมถึงความต้องการใช้งานผ้าม่านอีกด้วย เช่น ต้องการผ้าม่านกันแสง ผ้าม่านกันเสียง หรือต้องการผ้าม่านที่จะช่วยเปิดรับแสง

และหากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับผ้าม่าน ลองใช้บริการ iCurtain ร้านผ้าม่านคุณภาพ ที่มีผ้าม่านหลายแบรนด์ทั้งไทยและเทศให้เลือก พร้อมรับออกแบบผลิตผ้าม่านตามความต้องการของลูกค้า และให้บริการเรื่องผ้าม่านอย่างครบวงจร เพื่อให้ลูกค้าได้รับผ้าม่านที่มีคุณภาพและตรงใจ

สนใจติดต่อเพื่อประเมินราคาผ้าม่านถึงบ้านคุณ ฟรี !!
"Advance Living Solution"

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th