วอลเปเปอร์ติดผนังสวยๆ

 

วิธีการดูแลวอลเปเปอร์ติดผนัง By iCurtain

การดูแลวอลเปเปอร์ติดผนังอย่างไรให้มีประสิทธิภาพด้วย iCurtain

ในปัจจุบัน วอลเปเปอร์ติดผนัง เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับใครหลายคนกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะเนรมิตผนังหรือกำแพงห้องสวย ๆ ได้สะดวกและง่ายกว่าการทาสีแล้ว ลวดลายที่มีให้เลือกใช้ตามไลฟ์สไตล์ความชอบของผู้อยู่อาศัย ก็มีส่วนที่ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้วอลเปเปอร์มากกว่าการทาสีบ้านธรรมดา ๆ

วอลเปเปอร์ติดผนัง นับเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย หากกำลังอยากจะตกแต่งผนังหรือกำแพงบ้านให้ดูสไตล์ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นสนุก ๆ ให้กับบ้าน ร้านค้าหรือออฟฟิศสำนักงานของคุณ เพราะนอกจากความสวยงามมีสไตล์แล้ว ยังติดตั้งง่าย สะดวกและรวดเร็ว เพื่อคงสภาพความสวยของผนังและกำแพงที่ติดวอลเปเปอร์ให้คงทนและมีอายุได้ยาวนาน คุณจึงจำเป็นต้องทราบถึงวิธีการดูแลรักษาให้วอลเปเปอร์สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า นั่นเอง

โดยทั่วไปแล้ว วอลเปเปอร์ติดผนัง จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 7-15 ปี ถ้าเทียบกับการทาสีธรรมดาแล้วการติดวอลลเปเปอร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 2-3 เท่า แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าแต่เมื่อเทียบกับการใช้งานในระยะยาวก็ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว ซึ่งปัจจัยของการใช้งานได้ยาวนานมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความทนทานของวัสดุที่เลือก รวมถึงการดูแลรักษาและการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ในบทความนี้ iCurtain จึงมีวิธีในการดูแลวอลเปเปอร์ติดผนังอย่างถูกวิธีมานำเสนอให้คุณได้สามารถนำไปใช้งานได้ ดังต่อไปนี้…​แต่ก่อนอื่น คุณต้องทราบก่อนว่าวอลเปเปอร์ติดผนังของคุณนั้นทำมาจากวัสดุที่สามารถล้างทำความสะอาดได้หรือไม่

ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การตรวจสอบที่ฉลากบนม้วนของวอลเปเปอร์ที่คุณซื้อมาหรือสอบถามจากพนักงานขายหรือคนที่มาติดตั้งให้คุณได้ ส่วนในกรณีที่คุณติดตั้งมานานแล้วจึงไม่สามารถสอบถามพนักงานขายหรือดูที่ฉลากบนม้วนของ วอลเปเปอร์ติดผนัง ไม่ได้แล้ว ให้คุณหยดน้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์เพียงจุดเล็ก ๆ ลงบนพื้นผิวในบริเวณที่ไม่สามารถสังเกตได้ง่าย อาจจะเป็นมุมหรือหรือพื้นที่ที่มีตู้หรือโต๊ะบังอยู่ เพราะหากว่าเกิดรอยด่างหรือความเสียหาย ที่เกิดจากน้ำยาทำความสะอาด เพราะเป็นวอลเปเปอร์ที่ไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ ก็จะไม่ทำให้คุณหรือใคร ๆ เห็นรอยด่างได้ชัดจนต้องตัดสินใจเปลี่ยนวอลเปเปอร์ใหม่ นั่นเอง

เมื่อคุณได้ตรวจเช็คตามที่เราแนะนำเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถดำเนินการเกี่ยวกับวิธีการดูแล วอลเปเปอร์ติดผนัง จาก iCurtain ได้เลยดังต่อไปนี้

1. วิธีการดูแลทำความสะอาดวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่ไม่สามารถโดนน้ำได้ : สำหรับวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่ไม่สามารถทำความสะอาดโดยการใช้น้ำหรือน้ำยาเช็ดล้างทำความสะอาดได้ คุณสามารถเลือกใช้เครื่องมือทำความสะอาดอย่าง ผ้าแห้ง ๆ หรือไม้ปัดฝุ่นได้ ดังนี้

  • ทำความสะอาดบริเวณผิวหน้าของวอลล์เปเปอร์ติดผนังอย่างสม่ำเสมอ ด้วยผ้าแห้งหรือไม้ปัดขนไก่หรือไมโครไฟเบอร์

  • หากเกิดรอยหรือคราบเลอะจริง ๆ ให้หาน้ำยาทำความสะอาด วอลเปเปอร์ติดผนัง ชนิดที่ไม่สามารถโดนน้ำได้ นำมาชุบกับผ้าสะอาดหรือฟองน้ำ แล้วเช็ดคราบที่เลอะไปในทางเดียวกันแบบเบามือมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายหรือสร้างรอยขีดข่วนให้กับวอลล์เปเปอร์ติดผนังของคุณได้ นั่นเอง

  • หากบริเวณขอบของวอลล์เปเปอร์ติดผนังเกิดการหลุดหรือล่อนออกมา ให้ใช้กาวลาเท็กซ์ทาแล้วกดบริเวณที่หลุดออกมาให้แนบสนิทไปกับผนังดังเดิมได้

  • ในกรณีที่วอลล์เปเปอร์ติดผนังของคุณเกิดโดนน้ำโดยไม่ตั้งใจ ให้รีบใช้ผ้าสะอาดซับให้แห้งโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อและขอบของผนัง จะต้องมั่นใจว่าคุณเช็ดน้ำออกจนหมดจดแบบไม่มีคราบน้ำติดอยู่

  • คุณควรเก็บเศษวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่เหลือจากการติดตั้งในครั้งแรกไว้ สำหรับในกรณีที่ วอลเปเปอร์ติดผนัง ของคุณเกิดชำรุดฉีกขาด จะได้นำส่วนที่เหลือนั้นมาติดทับจุดที่ชำรุด เพื่อไม่ให้เกิดรอยฉีกขาดขยายวงกว้างไปมากกว่าที่เป็น

2.วิธีการดูแลทำความสะอาดวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่สามารถโดนน้ำได้ : ซึ่งวัสดุของวอลล์เปเปอร์ติดผนังส่วนใหญ่ที่สามารถโดนน้ำได้จะเป็นไวนิลหรือโฟม ที่มีความทนทานจากการเสียดสีหรือขีดข่วนได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งไวนิลยังมีคุณสมบัติไม่เกาะติดฝุ่นและไม่ซับน้ำด้วย วอลเปเปอร์ประเภทนี้จึงค่อนข้างดูแลรักษาง่ายทีเดียว

โดย iCurtain จะขอเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนก่อนติดตั้งและการดูแลหลังการติดตั้ง ดังนี้

  • การดูแลพื้นที่ก่อนติดตั้ง “วอลเปเปอร์ติดผนัง” : หากเป็นผนังหรือกำแพงใหม่ให้ทาสีรองพื้นก่อนหนึ่งรอบค่อยทำการติดตั้งวอลเปเปอร์ แต่ถ้าเป็นของเก่าที่มีสีทาอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการหลุดล่อนของสีก็สามารถติดตั้งได้เลย แต่ถ้ามีบริเวณที่สีหลุดล่อนหรือมีพื้นผิวที่ขรุขระ ให้เอากระดาษทรายขัดให้เรียบแล้วติดตั้งได้เลย ในกรณีที่ผนังเดิมมีวอลล์เปเปอร์ติดผนังเก่าติดอยู่ ให้ทำการลอกของเก่าออกให้หมดก่อนค่อยติดตั้งอันใหม่เข้าไป

  • การดูแล “วอลเปเปอร์ติดผนัง” หลังติดตั้ง : อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่ทำจากไวนิลหรือโฟม สามารถล้างทำความสะอาดได้นั้น จะมีคุณสมบัติไม่กักเก็บฝุ่นหรือซึมซับน้ำอยู่แล้ว วอลเปเปอร์ชนิดนี้จึงไม่ค่อยดูดซับสิ่งสกปรกได้ง่าย ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดจึงเป็นไปเพื่อการคงสีสันหรือลวดลายให้ไม่เก่าง่ายและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น ซึ่งสามารถเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานผสมน้ำอุ่น ทุกๆ 3 เดือนได้ นั่นเอง

    ส่วนวิธีการทำความสะอาดนั้น ให้คุณเตรียมถังเปล่า 2 ใบ โดยใบแรกใช้ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานเล็กน้อยให้เข้ากันจนเกิดฟองเล็กน้อย จากนั้นใช้ฟองน้ำหรือผ้าที่มีลักษณะนุ่มอย่างผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดรถ ชุบน้ำที่ผสมน้ำยาล้างจานและบิดพอหมาด ๆ เช็ดคราบสกปรกที่ติดอยู่พื้นผิวของ วอลเปเปอร์ติดผนัง และตามแนวของวอลเปเปอร์ โดยให้ทำความสะอาดจากบนลงล่าง

    จากนั้นให้ใช้ถังใบที่สองใส่น้ำเปล่า แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำและบิดหมาด ๆ เช็ดตามฟองน้ำที่ชุบน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน โดยไม่ต้องรอให้น้ำยาจากฟองน้ำแห้งก่อน ทำสลับกันอย่างนี้สลับไปมาจนทั่วพื้นที่ที่ติดวอลเปเปอร์ โดยคุณสามารถลงแรงขัดได้บ้างในพื้นที่ที่มีคราบสกปรกฝังแน่นติดอยู่ จากนั้นตรวจเช็คดูอีกครั้งว่าไม่มีคราบน้ำยาหรือน้ำหลงเหลือติดอยู่บริเวณใดของ วอลเปเปอร์ติดผนัง เพราะถึงแม้จะเป็นวัสดุที่สามารถโดนน้ำได้ แต่ถ้ามีหลงเหลืออยู่อาจทำให้เกิดความเสื่อมของสารเคลือบ หรืออาจเป็นแหล่งก่อให้เกิดคราบเหลืองที่ทำให้วอลเปเปอร์ของคุณดูเก่าง่ายได้ นั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือวิธีการดูแลรักษา วอลเปเปอร์ติดผนัง ทั้ง 2 ประเภท แบบง่าย ๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง และคุณสามารถทำเองได้ไม่ยุ่งยาก เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานและเพื่อคงบรรยากาศดูดีมีสไตล์ในบ้านของคุณจากวอลเปเปอร์ที่คุณถูกใจไปได้อีกยาว ๆ และหากคุณกำลังมองหาวอลล์เปเปอร์ติดผนังคุณภาพดี หลากหลายสไตล์ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถทนต่อการขีดข่วนได้ดี สีสันและลวดลายไม่ชีดจางง่าย iCurtain คือคำตอบที่ดีของคุณ!

ที่ iCurtain นอกเหนือจากวอลล์เปเปอร์ติดผนังคุณภาพดี หลากหลายสไตล์แล้ว เราเป็นร้านผ้าม่านแบบครบวงจร ตั้งแต่ให้บริการคำปรึกษา ออกแบบผ้าม่านสวย ๆ เช่น ผ้าม่านหน้าต่าง ม่านม้วน ม่านพับ ม่านปรับแสง ผ้าม่านกั้นห้อง มู่ลี่ ฉากกั้นห้อง รวมถึงบริการซักผ้าม่าน และบริการหลังการขาย “ด้วยหลักการ Advance Living Solution ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ในสไตล์คุณ ”

 

สนใจ วอลเปเปอร์ติดผนัง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่

สาขาหทัยราษฎร์ (สำนักงานใหญ่)
51/239 ซอย รุ่งกิจแกรนด์วิสต้า แขวง มีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

iCurtain สาขา The Walk ราชพฤกษ์ (คลิก)
iCurtain สาขา เซ็นทรัลบางนา (คลิก)
iCurtain สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ(คลิก)

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th