ทำไมมู่ลี่ถึงนิยมใช้ในอาคารสำนักงาน

ประโยชน์ของการใช้มู่ลี่ในอาคารสำนักงาน

สำหรับอาคารสำนักงานขององค์กรหรือบริษัทต่าง ๆ นิยมเลือกใช้ มู่ลี่ มากกว่าม่านกันแสงแดด เพราะแม้ว่าจะมีคุณสมบัติเรื่องการป้องกันแสงแดดได้เหมือนกัน แต่ข้อดีที่เป็นจุดแตกต่าง อย่างสามารถปรับระดับหรือองศาการรับแสงแดดได้ตามความต้องการ อาคารสำนักงานจึงนิยมใช้มากกว่าม่านทั่วไปนั่นเอง

สำนักงานหรือบริษัทต่าง ๆ ที่อาจจะอยู่บนอาคารสูงและดันตั้งอยู่ในทิศที่สามารถรับแดดยามเช้าหรือบ่ายได้ดี จนอาจทำให้พนักงานในสำนักงานร้อนหรือแสบตาจากการที่ถูกแสงแดดสาดเข้ามาบริเวณที่นั่งทำงาน จนทำให้การทำงานติดขัดไม่สบายตัวได้ นอกจากนั้นการที่ออฟฟิศสำนักงานมีแสงแดดและความร้อนเข้ามายังพื้นที่มากเกินไป ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักจนเปลืองค่าไฟ ฉะนั้นการติดผ้าม่านหรือ มู่ลี่ เพื่อกันแสงแดดจึงช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันแสงแดดสำหรับอาคารสำนักงานกันก่อนดีกว่ามีอะไรบ้างให้เราเลือกใช้ เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนได้ โดยแต่ละอย่างแตกต่างกันอย่างไร? มีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ดังนี้คือ

• ผ้าม่าน : การเลือกใช้ผ้าม่านนั้นจะเหมาะกับพื้นที่ที่ไม่กว้างมาก และต้องการจะปิดกั้นพื้นที่ให้มิดชิดหรือไม่ต้องการให้แสงลอดผ่านได้เลย ฉะนั้นผ้าม่านอาจไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับใช้ในอาคารสำนักงานมากเท่าไหร่ เพราะการใช้ม่านทึบกั้นแสงแดดจากภายนอกทั้งหมด อาจจะทำให้บรรยากาศการทำงานดูอึดอัด ยิ่งถ้าในออฟฟิศสำนักงานมีพนักงานอยู่กันหลายคน ก็จะยิ่งทำให้ดูหนาแน่นแออัดมากเกินไป ซึ่งต่างจาก มู่ลี่ ที่ดูโปร่งและสบายตามากกว่า

แต่ในปัจจุบันนั้น มีผ้าม่านหลากหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้งานทั้ง ผ้าม่านเดี่ยว, ผ้าม่านคู่, ผ้าม่านไฟฟ้าที่ใช้รีโมทควบคุม อีกทั้งยังสามารถเลือกความหนาเพื่อเลือกปริมาณการรับแสงสว่างได้อีกด้วย ทั้ง ผ้าม่านโปร่งแสง ที่ปล่อยให้แสงสามารถลอดผ่านได้ประมาณ 50-70%, ผ้าม่านมาตรฐานที่มักใช้เส้นใยจากธรรมชาติ แสงจะผ่านได้ประมาณ 30-40% และผ้าม่านทึบแสง ที่แสงไม่สามารถทะลุผ่านได้เลย เป็นต้น


มู่ลี่ : ก็คือม่านกันแสงแดดชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นซี่ ๆ ยาวแบบแนวนอน โดยใช้วัสดุหลายประเภท อาทิ พลาสติก โลหะหรือ มู่ลี่ ไม้ ร้อยต่อกันจนเป็นผืน แต่ให้มีช่องโปร่งและมีเชือกสำหรับชักให้ม้วนหรือคลี่ออกได้ นิยมใช้แขวนที่หน้าต่างหรือประตูกระจก สำหรับบังตาหรือบังแสงแดดที่ส่องเข้ามายังอาคารหรือภายในบ้าน

ข้อดีของการเลือกใช้ มู่ลี่ นั้นนอกจากจะเพื่อประโยชน์ใช้สอยในเรื่องของการช่วยบดบังแสงแดดหรือบังสายตาจากคนภายนอกแล้ว ด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัยจึงสามารถไปกันได้ดีกับบ้านหรือสำนักงานที่ตกแต่งแบบโมเดิร์นสไตล์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และอย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่าคุณสามารถเลือกวัสดุได้หลายประเภท ทั้ง โลหะที่เป็นอะลูมิเนียม พลาสติกหรือจะเลือก มู่ลี่ ไม้ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น ๆ ที่ให้ความคลาสสิกในตัวแก่บ้านหรือสำนักงานได้ วัสดุที่ต่างกันเหล่านี้ก็จะมีจุดเด่นหรือข้อดีที่แตกต่างกันไป

ตัวอย่างเช่น การเลือกวัสดุที่เป็นโลหะอย่างอะลูมิเนียม ข้อดีก็คือความแข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดง่าย และด้วยวัสดุที่มีความเงาก็ช่วยให้บ้านหรือสำนักงานของคุณดูทันสมัยแบบโมเดิร์นสไตล์มากขึ้น หรือการเลือก มู่ลี่ ที่เป็นพลาสติกก็จะมีคุณสมบัติเรื่องความทนต่อน้ำและความชื้น มากกว่าอะลูมิเนียมหรือไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำ อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าไม้และโลหะอีกด้วย แต่ถ้าหากคุณเลือก มู่ลี่ ไม้ จะโดดเด่นเรื่องของดีไซน์ที่ช่วยให้บ้านหรือสำนักงานดูคลาสสิก และยังความยืดหยุ่นไม่บิดหักง่ายเหมือนโลหะที่เป็นอะลูมิเนียมหรือพลาสติกนั่นเอง

3 เหตุผล “มู่ลี่” ถึงนิยมใช้ในอาคารสำนักงาน

1.มู่ลี่สามารถปรับแสงได้ตามความต้องการ : นับเป็นคุณสมบัติเด่นที่เหนือกว่าผ้าม่านปกติ เพราะซี่วัสดุแบนยาวหลายชิ้นที่ถูกร้อยต่อกันให้มีช่องโปร่ง จึงสามารถปรับองศาของ มู่ลี่ ให้สามารถรับแสงในปริมาณจะมากหรือน้อยตามที่คุณต้องการภายในบ้านหรืออาคารสำนักงานได้ ซึ่งง่ายกว่าผ้าม่านที่จะต้องเลือกเปิดหรือปิดรับแสงแบบ 100%

2.มู่ลี่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นละออง : เพราะม่านทำจากผ้าที่มักจะมีข้อเสียในเรื่องการเกาะติดฝุ่นละอองและกลิ่นต่าง ๆ ได้ง่าย ยิ่งในอาคารสำนักงานที่มีจำนวนผู้คนอยู่ค่อนข้างเยอะ และบางบริษัทก็สามารถนำอาหารเข้ามากินที่โต๊ะทำงานได้ ฉะนั้นการเลือกใช้ผ้าม่านจึงไม่เหมาะ แต่การติดมู่ลี่ สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้อย่าง อะลูมิเนียม พลาสติกหรือ มู่ลี่ ไม้ จะไม่ดูดกลิ่น ถึงแม้จะมีฝุ่นละอองเกาะเช่นเดียวกับผ้าม่าน แต่การทำความสะอาดก็ง่ายกว่า แค่ใช้ไม้ปัดขนไก่, เครื่องดูดฝุ่น หรือหากเป็นวัสดุที่สามารถโดนน้ำและกันความชื้นได้ ก็ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งแล้วเช็ด เพียงเท่านี้ก็สะอาดหมดจดแล้ว

3.มู่ลี่ค่าใช้จ่ายการติดตั้งและการดูแลรักษาถูกกว่า : เพราะการติดผ้าม่านนั้นแม้จะช่วยให้สถานที่นั้นดูหรูหรามากขึ้น แต่ก็มีราคาที่แพงมากกว่าการใช้ มู่ลี่ อีกทั้งการทำความสะอาดและการดูแลรักษาหากมีร่องรอยของสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ผ้าม่านแล้ว จะต้องถอดผ้าม่านนั้นส่งซักและอบจนแห้ง เพื่อมาติดตั้งอีกครั้ง ซึ่งนั่นก็คือค่าใช้จ่ายที่บริษัทหรือองค์กรต้องเสียเพิ่มขึ้น นั่นเอง

นอกจากนั้น มู่ลี่ หรือมู่ลี่ไม้ ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีก เช่น

✔ ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในหน้าร้อนได้ : เพราะประโยชน์หลักของม่าน มู่ลี่ คือการป้องกันความร้อนและแสงแดดที่ส่องเข้ามายังอาคารสำนักงานหรือภายในบ้านได้ จึงถือเป็นการช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป และในทางอ้อมก็คือยังช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วยนั่นเอง

✔ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ในสำนักงานหรือบ้านที่อยู่อาศัยได้ : เพราะแสงแดดแรง ๆ ในหน้าร้อนที่สาดเข้ามาภายในอาคารสำนักงานหรือในบ้านที่อาศัย หากไปโดนบริเวณโซฟา โต๊ะ ตู้ที่มีสีสันต่าง ๆ ก็อาจจะทำให้สีซีดจางได้ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์สำนักงานที่เป็นพลาสติก หากโดนแดดแรง ๆ ก็อาจจะทำให้แตกหักง่ายได้รวดเร็วมากขึ้น

✔ ลดรังสี UV จากแดดภายนอก ที่สาดเข้ามาทำร้ายผิวของเราได้ : การนั่งทำงานหรือต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่มีแสงแดดแรง ๆ สาดเข้าหน้าหรือผิวกายของเราเยอะ ๆ อันตรายจากรังสี UV ที่มีในแสงแดดมาทำให้ผิวพรรณของเราเสียหายได้ ซึ่งถ้ามากเกินไปหรือโดนแสงแดดเป็นประจำ อาจจะไม่ใช่แค่ผิวหมองคล้ำแต่อาจจะอันตรายถึงมะเร็งผิวหนังได้เลยทีเดียว

และนี่คือเหตุผลทั้งหมดว่า ทำไม มู่ลี่ ถึงได้รับความนิยมใช้ในอาคารสำนักงานต่าง ๆ รวมถึงประโยชน์และข้อดีต่าง ๆ มากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเลือกม่านกันแสงแดดแบบไหน อาจจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของการใช้งาน วัตถุประสงค์และสภาพแวดล้อมของบ้านหรืออาคารสำนักที่ต้องการจะติดตั้งร่วมด้วย ซึ่งหากคุณกำลังมองหาผ้าม่านหรือ มู่ลี่ (Blinds) มู่ลี่ไม้ คุณภาพดี iCurtain สามารถออกแบบและติดตั้งให้คุณได้ และพร้อมให้คำแนะนำที่ดีและตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

 

สนใจ วอลเปเปอร์ติดผนัง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่

สาขาหทัยราษฎร์ (สำนักงานใหญ่)
51/239 ซอย รุ่งกิจแกรนด์วิสต้า แขวง มีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

iCurtain สาขา The Walk ราชพฤกษ์ (คลิก)
iCurtain สาขา เซ็นทรัลบางนา (คลิก)
iCurtain สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ(คลิก)

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th