5 เทคนิคดูแลผ้าม่านยังไงให้ใหม่ตลอดเวลา

การดูแลรักษาผ้าม่านให้อยู่นานตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับบ้านใครที่ติดผ้าม่านเพื่อกันแสงแดดและความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้าน น่าจะรู้กันดีว่าผ้าม่านนั้นมักจะเก็บกักฝุ่นได้ดีกว่าวัสดุชนิดอื่น ฉะนั้นการดูแลรักษาผ้าม่าน เช่น การซักผ้าม่าน เพื่อให้ผ้าม่านมีความสวย สะอาดและเหมือนใหม่ได้ตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นอย่างมาก

แม้บางร้านจะมีนวัตกรรมของผ้าม่านกันไรฝุ่นได้มานำเสนอ แต่คุณก็เลี่ยงคราบสกปรกอย่างอื่นได้ยากอยู่ดี หากคุณเลือกติดผ้าม่านสีอ่อนที่ทำให้สามารถเห็นร่องรอยของสิ่งสกปรกที่เกาะติดผ้าม่านได้ง่ายกว่าผ้าม่านสีเข้ม ฉะนั้นการหมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผ้าม่านของคุณสะอาดสะอ้านและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานได้ และยิ่งมีคุณสมบัติที่ดีมากเท่าไหร่ ราคาค่างวดของผ้าม่านในบ้านคุณก็จะยิ่งมีราคาสูงขึ้น ซึ่งก็คงไม่ดีแน่หากคุณต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ เพราะการดูแลรักษาหรือทำความสะอาดไม่ถูกวิธี และในบทความนี้ iCurtain ก็มีเทคนิคการ ซักผ้าม่าน และการดูแลรักษาที่ถูกวิธีมาให้คุณได้สามารถนำไปใช้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินจ้าง ร้านผ้าม่าน หรือผู้เชี่ยวชาญมาถอดผ้าม่านไปทำความสะอาดอีกเลย

5 เทคนิคดูแลผ้าม่านให้คงความสวยงามตลอดเวลา

1.เลือกติดผ้าม่านแบบคู่ในบริเวณที่เป็นหน้าต่างหรือประตูที่รับแสงแดดตลอดเวลา : เพราะประโยชน์ของผ้าม่านนั้นคือการกันแดดก็จริง แต่ถ้าคุณเลือกผ้าม่านสีเข้มให้อยู่บริเวณที่รับแสงแดดปริมาณมาก ๆ ก็อาจจะทำให้ผ้าสีเข้มเกิดซีดจางได้ง่ายเมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง ทำให้ดูไม่สวยงาม จะเลือกม่านสีอ่อนก็สกปรกหม่นหมองได้ง่าย ฉะนั้นการเลือกติดผ้าม่าน แบบคู่ที่มีม่านแบบโปร่งแสงเสริมเข้าไปอีกชั้นหนึ่งจะช่วยปกป้องม่านที่มีสีเข้มกว่าที่อยู่ด้านในบ้านไม่ให้มีสีที่ซีดจางเร็วได้ในระดับหนึ่ง


2.หมั่นดูดฝุ่นเดือนละ 1-2 ครั้ง : อย่างที่ทราบดีว่าวัสดุที่เป็นผ้าจะสามารถเก็บสะสมฝุ่นละอองได้ดี การใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเดือนละ 1-2 ครั้งบน ผ้าม่าน ของคุณก็เป็นเรื่องดีที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องถอดม่านซักบ่อยๆ ยิ่งบ้านไหนที่เลี้ยงสัตว์ขนยาวอย่างสุนัขและแมวในบ้าน หรือมักจะเปิดปิดหน้าต่าง-ประตูที่ติดม่านๆ ด้วยแล้ว ก็จะยิ่งมีฝุ่นละอองหรือขนสัตว์เลี้ยงติดที่ม่านได้เยอะ โดยคุณสามารถเพิ่มการดูดฝุ่นเป็นสัปดาห์ละครั้งได้ก็ยิ่งดี


3.รีบนำผ้าม่านไปซักทำความสะอาดหากเลอะสิ่งสกปรกที่ฝังติดง่าย : ก่อนการ ซักผ้าม่าน ทุกครั้งจะต้องถอดตะขอแขวน ห่วงตาไก่และโซ่ถ่วงออกก่อน เพราะหากนำไปซักทั้งๆ ที่มีอุปกรณ์เหล่านี้ติดอยู่ อาจทำให้ห่วงโลหะเกิดสนิมหรือชำรุดเสียหายได้ ซึ่งการถอดโซ่ออกนั้นต้องเลาะออกที่ปลายล่างด้านซ้ายและขวา จากนั้นก็สามารถนำไปซักทำความสะอาดเองได้หลายวิธีดังนี้

  • การซักทำความสะอาดม่านด้วยเครื่องซักผ้า : แนะนำให้ใช้วิธีการซักโดยเครื่องซักผ้ากับ ผ้าม่าน ที่มีน้ำหนักมาก แห้งยากและลำบากแก่การซักมือเท่านั้น โดยใช้ระบบซักแบบน้ำเย็นด้วยแรงปั่นแบบช้าสุด และเลือกใช้น้ำยาซักผ้าแบบปกติ ยกเว้นม่านที่ทำจากผ้าฝ้ายที่เหมาะกับการซักในระบบน้ำร้อนหรือการซักมือมากกว่า ทั้งนี้ก่อนการทำความสะอาดควรตรวจสอบป้ายคำแนะนำบนม่านก่อนที่จะทำการซักทุกครั้งด้วย
  • ทำความสะอาดผ้าม่านด้วยการซักมือ : แม้ว่าจะดูยุ่งยากแต่ก็เป็นวิธีที่เราแนะนำมากที่สุด เพราะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกับเนื้อผ้ามากที่สุด อย่างผ้าบางชนิด เช่น ผ้าไหม, ม่านลายปัก ลายฉลุ หรือผ้าลินินต่าง ๆ ที่มีความเบามากเป็นพิเศษ อาจชำรุดได้หากนำไปซักเครื่อง จึงเหมาะกับการซักมือมากกว่า และการเลือกน้ำยาทำความสะอาด สามารถใช้ได้ทั้งน้ำยาซักผ้าแบบปกติ หรือใช้น้ำยาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการซักด้วยมือ แต่ต้องแน่ใจว่าเป็นน้ำยาสูตรอ่อนโยนต่อวัสดุของม่าน
  • การทำความสะอาดผ้าม่านด้วยเครื่องพ่นไอน้ำ : วิธีนี้เป็นวิธีทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดสำหรับการทำความสะอาดม่านที่มีน้ำหนักมาก โดยเริ่มทำความสะอาดจากด้านบนสุดลงมาด้านล่างสุดตามแนวของม่าน และควรระวังน้ำหยดลงม่านขณะใช้เครื่องพ่นไอน้ำด้วย นอกจากนั้นคุณจะต้องระมัดระวังความร้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อเนื้อผ้าได้นั่นเอง


นอกจากนั้นคุณยังสามารถเลือก ซักผ้าม่าน ตามประเภทของเนื้อผ้า ได้ดังนี้

  • ม่านลูกปัด : ที่เป็นวัสดุที่ทำมาจากวัสดุเนื้อแข็ง ซึ่งแตกต่างจากม่านที่ทำมาจากผ้า วิธีการทำความสะอาดคือให้นำผ้าที่มีความยาวพอๆ กับม่านมาแขวนไว้ด้านหลัง และนำกระดาษหรือผ้าอีกผืนมารองเศษฝุ่นไว้ใต้ม่าน จากนั้นก็ผสมสเปรย์ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาล้างจานหรือสบู่สูตรอ่อนโยน 2-3 หยดผสมกับน้ำเปล่าแล้วคนให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดพ่นจากด้านบนลงด้านล่าง และใช้ผ้าขนหนูเนื้อคอตตอนมาซับเบาๆ ให้แห้ง ก็เสร็จเรียบร้อย
  • ผ้าม่านเนื้อเชียร์และผ้าลูกไม้ : ซึ่งเป็นผ้าที่มีความละเอียดอ่อนจึงเหมาะกับการซักมือ โดยเริ่มจากการผสมน้ำเย็นกับผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าสูตรอ่อน 1 ช้อนชา แล้วแช่ม่านไว้ประมาณ 10 นาที ใช้มือวนผ้าในน้ำเพื่อจำกัดเศษสิ่งสกปรกให้หลุดออกมา จากนั้นให้นำไปล้างน้ำสะอาดจนหมดฟอง
  • ผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าแข็ง : ให้ใช้วิธีละลายเกลือกับน้ำสะอาดประมาณ 1 ถ้วยตวง จากนั้นเทลงผสมกับน้ำที่เตรียมไว้ ให้แช่ผ้าทิ้งไว้ 10 นาที เทน้ำทิ้งก่อนแล้วดึงผ้าขึ้นจากกะละมัง แล้วค่อยนำไปตากให้แห้ง
  • ม่านเนื้อผ้ากำมะหยี่ : ส่วนมากคำแนะนำในการซักผ้าม่านแบบกำมะหยี่จะแนะนำให้ซักแห้งหรือก็สามารถซักกับเครื่องซักผ้าได้เลย จากนั้นให้นำไปตากโดยการวางพาดบนผ้าคอตตอนจนแห้งสนิท

4.หลักจากซักผ้าม่าน และทำความสะอาดด้วยวิธีดังกล่าวแล้ว ให้นำไปแขวนไว้นอกบ้านให้โดนลมธรรมชาติ แต่ระวังอย่าให้โดนแสงแดดโดยตรงเพราะอาจทำให้สีของ ผ้าม่าน ซีดจางได้ หากเกิดรอยยับก็อาจจะใช้เตารีดปาดไปบริเวณรอยยับแบบเร็วๆ เพื่อไม่ให้โดนความร้อนมากไปจนทำลายเส้นใยของเนื้อผ้า

5.พยายามลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นต่างๆ : การติด ผ้าม่าน ในห้องที่ติดกับห้องครัวมากเกินไป หรือติดม่านในห้องรับประทานอาหาร ก็อาจทำให้กลิ่นของอาหารต่างๆ ติดเกาะอยู่ที่ผ้าม่านได้ ฉะนั้นเพื่อเลี่ยงการเกิดกลิ่นเหม็นที่ติดเกาะที่ม่าน ให้ปิดประตูห้องครัวไว้เสมอหรือเลือกการติดมู่ลี่กันแดดในห้องรับประทานอาหารแทนการติดม่าน ก็จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

แต่ถ้าหากเลี่ยงกลิ่นเหม็นจากอาหาร ควันบุหรี่ กลิ่นอับหรือกลิ่นใดๆ ที่ติดอยู่บน ผ้าม่าน ไม่ได้ ให้หมั่นถอดม่านไปผึ่งลมประมาณ 2-3 ชั่วโมงนอกบ้าน เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นต่างๆ ก็จะหายไป นอกจากนั้นการนำม่านไปรับลมธรรมชาติบ่อย ๆ จะช่วยลดปัญหาความอับชื้นและเชื้อราได้อีกด้วย


การติดผ้าม่าน ที่ iCurtain เรามีเทคโนโลยีทำความสะอาดด้วยเครื่องรีดผ้าไอน้ำความดันสูงสุดที่ช่วยฆ่าเชื้อและกำจัดไรฝุ่น ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ก่อนการติดตั้งผ้าม่านที่บ้านของลูกค้าทุกครั้ง นอกจากนี้ iCurtain ยังมีบริการ ซักผ้าม่าน อย่างถูกต้องเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานผ้าม่านนาน ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการทำความสะอาดม่านที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งเรายัง ร้านผ้าม่าน ครบวงจร ที่มีการบริการทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบม่านสวย ๆ ในสไตล์คุณ การติดตั้งม่าน, มู่ลี่ หรือวอลเปเปอร์ติดผนัง ฯลฯ ให้เหมาะสมกับบ้านและสถานที่ พร้อมมีบริการหลังการขาย เช่น การแนะนำบำรุงรักษาและบริการซักผ้าม่านอย่างถูกต้องให้กับคุณได้ นั่นเอง

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่

สาขาหทัยราษฎร์ (สำนักงานใหญ่)
51/239 ซอย รุ่งกิจแกรนด์วิสต้า แขวง มีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

iCurtain สาขา The Walk ราชพฤกษ์ (คลิก)
iCurtain สาขา เซ็นทรัลบางนา (คลิก)
iCurtain สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ(คลิก)

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th