ผ้าม่าน

 

ผ้าม่านจำเป็นไหม? และสำคัญกับ Interior Design อย่างไร?

รวม 5 เหตุผลที่ผ้าม่านสำคัญกับการตกแต่งภายในและบรรยากาศภายในบ้าน

สำหรับใครที่สร้างบ้านเสร็จแล้ว หรือเพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่ เชื่อว่าตอนนี้คงกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการตกแต่งภายในกันอยู่เป็นแน่ นอกจากเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายแล้ว หนึ่งในของตกแต่งภายในชิ้นสำคัญที่หลายคนเล็งไว้ ก็น่าจะเป็น “ผ้าม่าน” ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งผ้าม่านทึบ, ผ่านม่านโปร่ง, ม่านกันแสง, และม่านไฟฟ้า ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน อย่างไรก็ตามอาจมีหลายคนเกิดการตั้งคำถามขึ้นมาในใจว่า แล้วผ้าม่านจำเป็นต่อการตกแต่งภายในหรือไม่? และเราจำเป็นต้องติดผ้าม่านเพื่อเสริมการตกแต่งภายในให้ออกมาดูดีได้จริงหรือเปล่า? สำหรับใครที่กำลังลังเลใจเรื่องนี้ และไม่มั่นใจว่าการติดผ้าม่านนั้นจำเป็นต่อการตกแต่งภายในไหม บทความนี้ขอรวม 5 เหตุผลดี ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ผ้าม่านนั้นมีความสำคัญต่อการตกแต่งภายในและบรรยากาศภายในบ้านเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยให้ผู้อ่านทุกคนมั่นใจและมองเห็นประโยชน์ในการติดผ้าม่านมากขึ้น

1. “ผ้าม่าน” สามารถเสริมการตกแต่งภายในให้มีสไตล์โดดเด่นชัดเจนยิ่งขึ้น

เวลาที่เราตกแต่งภายในบ้าน เรามักจะรวบรวมแนวทางการตกแต่งบ้านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผ่านการกำหนดสไตล์ที่เราชอบ หรือบรรยากาศที่เราต้องการขึ้นมา เพื่อทำให้การแต่งบ้านง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากได้ความสวยงามแบบดั้งเดิม เราก็เลือกตกแต่งภายในสไตล์คลาสสิก, ถ้าเราชอบความร่วมสมัย เราก็เลือกตกแต่งภายในสไตล์โมเดิร์น, ถ้าเราอยากให้บ้านเราดูอบอุ่นนุ่มนวลละมุนตา เราก็เลือกตกแต่งภายในสไตล์โคซี่, หรือถ้าเราชอบความสวยหรูราคาแพง เราก็เลือกตกแต่งภายในสไตล์หรูหราไปเลย เป็นต้น ซึ่งการเลือกประเภทผ้าม่านให้ถูกต้อง นับเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมให้สไตล์ที่เราต้องการมีความเด่นชัดขึ้นได้ เนื่องจากผ้าม่านนั้นมีดีไซน์หลากหลายรูปแบบ และแต่ละแบบก็เหมาะกับการตกแต่งภายในที่ต่างกัน เช่น ถ้าอยากได้การตกแต่งภายในที่ดูคลาสสิก ก็ขอแนะนำให้เลือกใช้ม่านจีบ, ถ้าชอบความเรียบง่ายให้ลองเลือกม่านลอน หรือมู่ลี่ มู่ลี่ไม้ก็ได้ เพราะจะช่วยให้บรรยากาศดูสุขุมมากขึ้น และถ้าชอบความหรูหรา ก็ต้องเป็นม่านม้วนจะช่วยให้บ้านดูแพงสุด ๆ

2. “ผ้าม่าน” ช่วยควบคุมแสงภายในบ้านได้ และทำให้บรรยากาศภายในบ้านดีขึ้น

แสงอาทิตย์ คือความงดงามจากธรรมชาติ ที่ต่อให้ติดตั้งหลอดไฟสักกี่อัน ก็ไม่สามารถสร้างบรรยากาศที่คล้ายคลึงกันให้กับเราได้ เพราะนอกจากแสงที่สวยงามแล้ว แสงอาทิตย์ยังมอบความร้อนและความอบอุ่นที่ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งยังเต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินดีที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน และยังช่วยไล่กลิ่นอับและลดการเกิดเชื้อโรคกับเชื้อราต่าง ๆ ภายในบ้านได้ด้วย ดังนั้นคงจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากเราไม่สามารถเก็บเกี่ยวของขวัญจากธรรมชาติชิ้นนี้เอาไว้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ ด้วยเหตุนี้การควบคุมแสงแดดจากธรรมชาติได้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญอีกข้อหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ผ้าม่านมีความจำเป็นต่อการตกแต่งภายในเป็นอย่างมาก โดยทุกคนสามารถเลือกติดตั้งได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านกันแสง, ผ้าม่านตามสไตล์ที่ชอบ หรือถ้าใครอยากสร้างบ้านแบบสมาร์ทโฮมก็สามารถติดม่านไฟฟ้าที่ควบคุมผ่านรีโมทได้อย่างอิสระก็ดีเช่นกัน

3. “ผ้าม่าน” ช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานภายในบ้านได้

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ผ้าม่านสามารถลดการใช้พลังงานได้จริงหรือ? คำตอบคือได้แน่นอน เพราะการปิดผ้าม่านจะช่วยทำให้อากาศภายในบ้านของเราเย็นขึ้นได้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถกักเก็บความร้อนไว้ในบ้านได้เช่นกัน แต่ในฐานะที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การปิดผ้าม่านจะกลายเป็นอุปกรณ์ช่วยเก็บความเย็นภายในบ้านแทน ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราเปิดเครื่องปรับอากาศ บ้านก็จะเย็นเร็วขึ้น และหลังจากเราปิดเครื่องไปแล้ว ผ้าม่านก็จะช่วยรักษาความเย็นเหล่านั้นให้สามารถคงอยู่ได้นาน จึงช่วยประหยัดพลังงานได้นั่นเอง

4. “ผ้าม่าน” สามารถมอบความเป็นส่วนตัวให้กับทุกคนในบ้านได้

เมื่อลองนึกถึงภาพของบ้านที่ไร้ผ้าม่าน จนใคร ๆ ต่างก็สามารถมองเห็นทุกกิจกรรมที่คนภายในบ้านทำได้ ก็ทำให้รู้สึกถึงการไม่ได้รับความเป็นส่วนตัวเท่าที่ควร เพราะหนึ่งในเหตุผลที่ทุกคนอยากมีบ้านส่วนตัว ก็คือการอยู่ร่วมกับครอบครัว โดยไม่ปะปนรวมกับคนอื่น หรือก็คืออยากมีความเป็นส่วนตัวนั่นเอง แต่ถ้าตอนตกแต่งภายในเราเลือกที่จะตัดผ้าม่านออกไป คงไม่ใช่คำตอบที่ดีสักเท่าไรนัก ดังนั้นนอกจากผ้าม่านจะช่วยทำให้บ้านของเรามีสไตล์ที่เด่นชัด และสามารถควบคุมแสงอาทิตย์ได้ การปกป้องความเป็นส่วนตัวของคนในบ้านและทรัพย์สินต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผ้าม่านจำเป็นต่อการตกแต่งภายในบ้านจริง ๆ

5.“ผ้าม่าน” ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก และเก็บเสียงจากภายในบ้านได้

อีกหนึ่งความสำคัญของผ้าม่านที่เชื่อมโยงกับเรื่องความเป็นส่วนตัวเหมือนกัน คือสามารถลดเสียงรบกวนจากภายนอกบ้านได้ และในขณะเดียวกันก็ช่วยเก็บเสียงจากด้านในด้วย เนื่องจากผ้าม่านมีพื้นผิวเป็นรูพรุน (ช่องระหว่างผ้าเล็ก ๆ) จึงดักจับคลื่นเสียงต่าง ๆ ไม่ให้สะท้อนเข้ามาในห้องหรือออกไปได้ ยิ่งถ้าเป็นผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าหนาและหนัก ก็จะยิ่งลดเสียงรบกวนได้ดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นสำหรับบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก หรือต้องการความเงียบสงบ การติดตั้งผ้าม่านย่อมสำคัญต่อการตกแต่งภายในของคุณอย่างแน่นอน

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ เชื่อว่าทุกคนที่อ่านจบจะต้องเห็นประโยชน์ของผ้าม่านแล้วว่า มีความสำคัญต่อการตกแต่งภายในมากแค่ไหน เพราะนอกจากจะช่วยเสริมดีไซน์ภายในบ้านให้สวยงามตามความชอบได้แล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลากหลายที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยภายในบ้านได้ด้วย เพราะฉะนั้นหากใครกำลังมองหาร้านผ้าม่านดี ๆ ที่รับติดผ้าม่านแบบครบวงจรอยู่ล่ะก็ บริษัท อิมสยามเทรดดิ้ง จำกัด หรือ iCurtain ยินดีให้บริการทุกท่าน พร้อมรับประกันคุณภาพสินค้า ด้วยบริการรับประกันหลังการขายที่คำนึงถึงลูกค้าเสมอ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่

สาขาหทัยราษฎร์ (สำนักงานใหญ่)
51/239 ซอย รุ่งกิจแกรนด์วิสต้า แขวง มีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

iCurtain สาขา The Walk ราชพฤกษ์ (คลิก)
iCurtain สาขา เซ็นทรัลบางนา (คลิก)
iCurtain สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ(คลิก)

Line Official : https://lin.ee/6l2cHYC
Tel : 099-3629535, 02-181-3338, 082-4415993
Instagram : icurtain_imsiam
Website : www.icurtain.co.th